Các đệ tử của Phật A Di Đà gồm những ai?

Ai cũng biết Phật A Di Đà như giáo chủ ở cõi Tây Phương cực lạc, tuy nhiên, về các đệ tử của ngài là ai vẫn là ẩn số mà chỉ ít người biết đến. Nếu bạn thờ kính Phật A Di Đà thì chắc chắn không thể bỏ qua danh tính và công hạnh của các đệ tử Phật A Di Đà cung cấp dưới đây. Hy vọng, bài viết này sẽ mang đến nguồn thông tin giá trị thiêng liêng cho các Phật tử.

1. Đệ tử của Phật A Di Đà có những ai?

Các đệ tử của Phật A Di Đà có rất nhiều. Dưới ánh sáng của Phật A Di Đà, họ đều là những bậc tu hành đức cao vọng trọng, tài trí hơn người, vãng sanh về miền cực lạc. Và có lẽ, nếu phải kể đến những vị đệ tử tiêu biểu của Phật A Di Đà, sẽ không thể thiếu đến Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí.

Bồ tát Quán Thế Âm là vị Bồ tát đức hạnh, có thể nhìn thấu những đắng cay, ai oán ở cõi hồng trần. Và giống như Phật A Di Đà, người luôn sẵn sàng dang tay để cứu giúp chúng sinh. 

Phật A Di Đà - vị Phật tôn thờ, sùng bái nhiều nhất

Bồ tát Đại Thế Chí còn được gọi là Vô Lượng Quang Bồ Tát. Người thường dùng ánh sáng trí tuệ để chiếu khắp trần gian, cho họ thấy rõ sự xấu xa, trần tục. Đồng thời, cứu vớt chúng sinh thoát khỏi khổ đau, được giải thoát và đón nhận năng lực vô thượng.

Là một trong những hình tượng thiêng liêng bậc nhất của nhà Phật

2. Chân dung 10 vị đại đệ tử của đức Phật

10 vị đệ tử của đức Phật đều là những tấm gương sáng về những năng lực, đức tính, hạnh nguyện đặc biệt:

Tôn giả Xá Lợi Phất

Ngài chính là trưởng tử mà đức Phật chọn, là chấp pháp tướng quân giảng dạy về đồ chúng, hướng dẫn những vị A La Hán. Hình ảnh Ngài mang vẻ tận tuỵ, khiêm tốn, nhiệt tình, đức Phật khen Ngài là Bậc nhất Trí Tuệ.

Tôn giả Mục Kiền Liên

Sinh ra trong gia đình của Bà La Môn danh tiếng, đức Tôn giả Mục Kiền Liên theo tôn giả Xá Lợi quy Phật và đắc quả A La Hán sau 7 ngày. Cùng sự hướng dẫn trực tiếp từ đức Phật, Ngài được chúng sinh công nhận là bậc nhất Thần tông, đã nhiều lần cứu độ, giáo hoá mọi người.

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp

Ngài được đức Thế Tôn xem là đệ nhất Đầu Đà, Ngài tinh thông về con đường thiền tịnh, nêu những gương sáng tới chúng Tăng về những hạnh: “Viễn ly, tin tân, biết đủ, ít muốn”. Sinh hoạt theo Ngài theo lối sinh hoạt rất đơn giản với mục đích cho tâm hồn tịnh hoá.

Tôn giả A Nâu Đà La

Ngài được tăng chúng biết đến là bậc tu hành thanh tịnh, không bị cám dỗ bởi nữ sắc bởi thế rất được kính ngưỡng từ mọi người. Phật đã sử dụng chánh pháp để chỉ Ngài thể nhập viên dung tánh thây, không phụ thuộc nhãn căn, từ đó thấy được ba cõi và Phật ấn chứng là đệ nhất Thiên Nhãn.

Tôn giả Tu Bồ Đề

Theo như truyền thuyết, lúc ngài sinh ra, mọi vật trong nhà đều biến mất, chỉ duy nhất thuần tinh mùi hương của chiên đàn và sáng soi từ hào quang chấn động 3 cõi. Điềm lạ này được xem là cực lành nên cha mẹ Ngài đặt tên là Tu Bồ Đề.

Tôn giả Phú Lâu Na

Tôn giả Phú Lâu Na là biểu tượng cho thuyết pháp cùng vô cùng trường mãn. Đức Phật thường khen ngợi ngài về tài ngôn luận. Ngài thâm nhập cả biển Phật pháp và luôn làm lợi ích tới cho mọi người tu hành đạo.

Tôn giả Ca Chiên Diên

Tôn giả Ca Chiên Diên

Ngài với biệt tài là dùng lời nói giản đơn khiến cho những người vấn nạn Ngài đều thần phục. Suốt cuộc đời hành hoá của mình nhờ sự xảo diệu về tài nghị luận, Ngài đã cảm hoá rất nhiều người, giúp họ tỉnh ngộ và được sống trọn một đơn an vui, thanh thản.

Tôn Giả Ưu Ba Li

Ngài xuất thân từ nghệ thợ cạo tóc và là người nô lệ đầu tiên mà đức Phật nhận cho xuất gia, thu nhận trong tăng đoàn. Chỉ sau thời gian ngắn ngài đã chứng quả A La Hán và được đức Phật phong là Trì giới đệ nhất giao việc tuyên luật và xử lý.

Tôn giả A Nan

Ngài là người em họ của đức Phật, là vị tỳ đề Nhất trên 5 phương diện: Cảnh giác, đa văn, lòng kiên trì, sức khỏe đi bộ, hầu hạ chu đáo.

Tôn giả La Hầu La

Ngài là con của công chúa Da Du Đà La và Thái Tử Tất Đạt Đa. Khi trở về thăm quê, đức Phật đã đưa ngài đi xuất gia và giao việc dạy bảo cho Xá Lợi Phất. Ngài nghiêm trì về giới luật, đạo tâm tinh tấn, chiêm nghiệm về lời Phật dạy và được Phật khen là đệ Nhất Mật Hạnh.

Bồ tát Quan Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí trở thành 2 trong các đệ từ Phật A Di Đà hiện được dựng thành tượng nhiều nhất. Do đó, nếu bạn là tín đồ của Phật A Di Đà, thì không thể chỉ thờ bức tượng khắc họa A Di Đà thôi. Bạn hãy thử tham khảo những mẫu tượng của các đệ tử Phật A Di Đà do những nghệ nhân chế tác. Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ theo số hotline!