Giải mã về nguồn gốc hóa thân của phật a di đà cho những ai chưa biết

Hóa thân của phật a di đà là gì và có nguồn gốc như thế nào là câu hỏi có nhiều phật tử hành kinh hướng phật giai đoạn đầu vẫn còn khá mơ hồ và thắc mắc, đặc biệt đối với những người không hề theo đạo phật thì đây lại càng là một phạm trù kiến thức mới lạ. Nếu bạn đang có cùng câu hỏi về vấn đề này thì hãy xem hết bài viết dưới đây để hiểu rõ câu trả lời nhé.

1. Tiền thân của phật a di đà là gì và bắt nguồn từ đâu?

1.1 Hóa thân của phật a di đà

Đức phật a di đà là vị phật được xếp vào hàng những vị phật lớn và quan trọng bậc nhất phật giáo. Kinh kể rằng phật a di đà hóa thân thành Đại sư thiện đạo có thần trí quảng đại cùng đức độ vô biên. Ngài đi khắp muôn nơi, trải qua vạn kiếp để cảm hóa chúng sanh hóa giải nghiệp chướng và dẫn dắt niềm tin cho chúng ta vượt qua được mọi chông gai, thử thách.

Còn có một nguồn thông tin khác cho rằng phật a di đà đã hóa thân từ đức vua Chuyển Luân Vương – vốn là vị Thánh Vương sở hữu trái tim nhân hậu, từ bi hỷ xả yêu thương tất cả chúng sinh. Ngài luôn hướng đến việc hướng dẫn con người chúng ta thoát ra khỏi khổ đau, vượt lên trên khó khăn để có được sự bình yên kiên định.

Đức phật a di đà là vị phật được xếp vào hàng những vị phật lớn

1.2 Phật a di đà là vị phật biểu tượng cho điều gì?

Theo quan niệm phật giáo, cõi Ta Bà được xem là một nơi tập trung mọi sự đau khổ, vất vả của chúng sinh muôn loài và phía tây của nơi này chính là miền tây phương cực lạc – nơi được cai giữ bởi đức phật a di đà.

Hóa thân của phật a di đà đại diện cho sự thức tỉnh từ bên trong tâm thức mỗi người, dẫn dắt con người đạt đến đỉnh cực lạc và an yên. Đây chính là nguyên do vì sao đức phật a di đà lại có vị thế quan trọng đến thế trong phật giáo. Có thể nói rằng đức phật a di đà tượng trưng cho sự sáng suốt trong trí và sự thanh tịnh trong tâm, chúng ta như được chữa lành khi tìm về nơi thờ Ngài.

Hóa thân của phật a di đà đại diện cho sự thức tỉnh từ bên trong tâm thức

2. Những người theo đạo phật có phải học về việc hóa thân của phật a di đà không?

Khi chúng ta tôn thờ một tôn giáo nào đó như phật giáo thì việc tìm hiểu những khái niệm căn bản của tôn giáo đó là điều tất yếu. Nếu không tìm hiểu vị phật bản thân tôn thờ là ai và có xuất thân như thế nào, tượng trưng cho điều gì liệu niềm tin vào sự che chở của đức phật có kiên định được không. Vì thế, phật tử nên hiểu rõ hóa thân của phật a di đà – vị phật chúng ta thờ cúng và niệm kinh tên ngài mỗi ngày.

Ngài dẫn dắt con người đạt đến đỉnh cực lạc và an yên

Ngoài nguồn gốc và hóa thân của đức phật a di đà ra, các phật tử cũng phải chú ý một số điều lệ cần tuân thủ cùng những vị phật quan trọng cần được chú trọng như phật a di đà để bày tỏ đầy đủ sự thành kính của mình đến với bề trên.

Thông thường, phật a di đà thường sẽ được thờ chung với 7 vị bồ tát luôn song hành cùng ngài. Ngày vía của đức phật chính là ngày sinh của người được xem là hóa thân của a di đà là Thiền sư Vĩnh Minh Thọ (ngày 17 tháng 11 AL) sẽ được phật tử tổ chức long trọng với hình thức cúng dường, ăn chay và niệm kinh. Khi tụng kinh, tượng phật nên được đặt ở vị trí cao ráo, sáng sủa và trên bàn thờ phải có đầy đủ nhang đèn cùng đồ cúng tươi mới.

Trên đây là bài viết giải đáp về hóa thân của phật a di đà cho những ai chưa biết hoặc những người mới tìm hiểu về đạo phật. Chúc bạn đã có thêm kiến thức hữu ích giúp cho vùng đất tâm hồn của bạn ngày càng phong phú và an yên.