Hướng dẫn cách xây dựng mộ đá đơn giản

Cách xây dựng mộ đá đơn giản, cùng với những chất liệu đá tốt, hợp phong thủy cho người đã khuất.

Theo dấu chân của thương hiệu mộ đá non nước Đà Nẵng, chúng tôi tìm về với cửa xưởng Trinh Chính Stone, nơi thiết kế và xây dựng ra những lăng mộ đá đẹp, chất lượng và có độ bền cao với thời gian.

Được biết đến với sự tinh xảo trong đôi bàn tay làm nghề chạm trổ, điêu khắc, với những sự tỉ mỉ, khéo léo trong từng đường nét thiết kế, chúng tôi tìm đến chú Ngân – nghệ nhân có nhiều kinh nghiệm của Trinh Chính Stone, để có thể hy vọng nghe được những lời chia sẻ của chú về cách xây dựng mộ đá đơn giản.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các công đoạn làm lăng mộ đá chi tiết, cùng 100+ mẫu lăng mộ đá đẹp nhất, xin bấm vào link sau: Lăng mộ đá.

Thiết kế và xây dựng mộ đá ở Trinh Chính Stone

Lần theo dấu vết của những người dân nơi đây, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được nhà chú Ngân và nghe những câu chuyện về cuộc đời làm nghề của chú.

Thiết kế lăng mộ đá

Thiết kế lăng mộ đá

Chú Ngân bảo : “ Thiết kế và xây dựng mộ đá cũng không khó lắm đâu, quan trọng là cái tâm của người làm nghề. Làm nghề này cần sự tỷ mỷ và khéo léo. Tôi luôn đặt mình theo 1 khuôn mẫu nhất định để có thể tạo ra được những mẫu lăng mộ đá đẹp nhất và có tính thẩm mỹ cao nhất.”

“Thực sự viết thiết kế nên 1 lăng mộ đá đẹp nằm ở cái tâm của người xây dựng và các con cháu. Đạo lý ngàn đời của người Việt Nam, luôn coi trọng đạo lý uống nước nhớ nguồn, nhớ về tổ tiên và cội nguồn, xây dựng ra 1 lăng mộ đá đẹp chính là cách để thể hiện tấm lòng thành kính với những người đã khuất.” Nghệ nhân Huỳnh Ngân chia sẻ thêm.

Xây dựng lăng mộ đá

Xây dựng lăng mộ đá

“Thông thường thì 1 lăng mộ đá bao giờ cũng bao gồm : Lan can đá, lăng thờ đá, mộ đá, cuốn thư đá, lư hương đá, đèn đá, đá ốp lát, và đá bậc thềm. Lan can đá thường được điêu khắc theo yêu cầu của khách hàng như tứ quý, sen, chữ, hoặc tứ linh. Ngay cổng vào lăng mộ đá là cuốn thư đá để chống các luồng khí không tốt.  Phía trong có lăng thờ đá chung, nó có kích thước lớn nhất và thường nằm ở cuối khu.Bộ phận nữa không thể thiếu là ngôi mộ của từng người riêng biệt, có rất nhiều chủng loại và kích cỡ để khách hàng chọn. Loại đá được sử dụng sẽ là đá cẩm thạch trắng tự nhiên, màu sắc rất thật và hài hòa. Cùng với những vật liệu và quá trình điêu khắc, lăng mộ đá được hình thành như thế.” Chú Ngân chia sẻ về những phần và cách xây dựng mộ đá đơn giản.

Thăm quan thêm những lăng mộ đá được làm từ đôi bàn tay của nghệ nhân Huỳnh Ngân, chúng tôi càng thấy thêm sự tuyệt mỹ trong từng mộ đá. Quả thực là 1 kỳ công.