Bạn biết gì về những ngày vía phật a di đà?

Ngày vía phật a di đà cũng thuộc dạng một trong những lễ lớn trong đời sống tinh thần của người Việt. Bắt nguồn từ việc số người theo đạo phật rất lớn, lượng phật tử khổng lồ dẫn theo việc lễ phật cũng được chú trọng và nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa cũng như các chi tiết quan trọng của ngày lễ này. Nếu bạn cũng đang quan tâm về sự kiện này thì hãy lăn chuột ngay xuống bên dưới nhé!

1. Khái niệm của ngày lễ vía ngài phật a di đà

1.1 Lễ vía đức phật a di đà là gì?

Ngày vía ngài phật a di đà cùng các vị phật khác được hiểu nôm na những ngày sinh hay ngày mất, ngày phật hành đạo. Vì thế, phật a di đà có thể sẽ có nhiều ngày vía khác nhau trong một năm. Trong những ngày lễ vía, tương truyền rằng nếu phật tử làm nhiều điều tốt lành, thiện tâm thì công đức của người ấy sẽ được nhân lên gấp bội. Ngược lại, nếu người ta làm việc ác và tâm sân si không tịnh trong ngày vía phật thì sẽ phải chịu khổ đau, đồng thời gặp nhiều tai ương trong cuộc đời về sau.

Nghi thức lễ vía phật a di đà sẽ bao gồm lễ tụng kinh và ăn chay, phóng sanh

1.2 Một số ngày vía phật a di đà lớn trong năm

Các ngày vía phật a di đà gồm có ngày mồng 8 tháng 2 âm lịch, ngày 17 tháng 11 âm lịch. Cụ thể hơn, trong ngày vía phật a di đà 2019 mọi phật tử đều ăn chay niệm phật và làm những điều thiện, không khẩu nghiệp. Ngoài ra còn có những ngày vía các vị phật khác như vía phật thích ca vào ngày 15 tháng 4, vía phật di lặc vào ngày 1 tháng 1 âm lịch, hay ngày 19 tháng 2 sẽ là ngày vía phật quan thế âm từ bi bác ái.

2. Cần làm gì trong ngày vía đức phật a di đà?

Nghi thức lễ vía phật a di đà sẽ bao gồm lễ tụng kinh và ăn chay, phóng sanh. Vào những ngày vía này, việc sát sanh động vật sẽ được hạn chế và nghiêm cấm theo kinh phật. Các món chay phổ biến, đơn giản mà chúng ta hoàn toàn có thể tự nấu ở nhà như đậu kho cà chua, canh nấm nấu cùng rau cải, đậu tương,... Ăn đồ chay ngày nay đã trở thành sự lựa chọn của nhiều người vì vừa tốt cho sức khỏe về lâu dài, nguyên liệu cũng rất rẻ phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Ở buổi lễ vía phật a di đà chùa hoằng pháp còn có sự trình diễn ca nhạc

Thứ hai, nhiều phật tử sẽ thỉnh tượng phật về tụng kinh tại nhà. Theo nghi thức tụng kinh a di đà việt nghĩa, phật tử sẽ mặc trang phục kín dài như đồ lam, đeo vòng gỗ và chuẩn bị quyển kinh phật. Những ai thành tâm niệm kinh sẽ nhận được phước lành và sự che chở, bảo vệ từ các đấng giác ngộ.

Trong ngày vía phật a di đà còn có những chương trình lễ vía phật a di đà như các phật tử sẽ cùng thắp đèn, dâng hương và tụng kinh để bày tỏ sự thành tâm hướng về điều thiện, sự thành kính của mình đến các đấng giác ngộ trên cao. Không chỉ vậy, ở buổi lễ vía phật a di đà chùa hoằng pháp còn có sự trình diễn ca nhạc về chủ đề phật giáo để mọi người thưởng lãm khiến ngày lễ thêm nhiều màu sắc và thu hút được sự chú ý từ công chúng, kể cả những người không theo đạo phật cũng tò mò về sự kiện lễ phật hoành tráng này.

3. Cảm xúc an yên bắt đầu từ các nghi thức ngày vía phật a di đà

Nhiều phật tử sẽ thỉnh tượng phật về tụng kinh tại nhà.

Có bao giờ bạn đã nghĩ rằng cuộc sống này quá mệt mỏi và cô đơn, không có điểm tựa về tinh thần? Xã hội 4.0 hướng con người về mạng xã hội quá nhiều, mất đi sự kết nối giữa con người với nhau gây ra hậu quả là số lượng người mắc bệnh trầm cảm ngày càng tăng cao. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy tìm về cửa phật để tìm bình yên cho mình. Bạn có thể bắt đầu bằng việc tự chuẩn bị tượng phật tại nhà và dành ra vài phút tụng niệm mỗi ngày đặc biệt là trong ngày vía phật a di đà. Theo thời gian bạn sẽ thấy được sự thay đổi tích cực đến từ sâu thẳm bên trong tâm hồn bạn.

Hy vọng bạn đã hiểu hơn về ngày vía phật a di đà giúp cho tâm trạng và cuộc đời về sau của bạn thêm khởi sắc.