Phân giải những lời giảng dạy của Đức Phật

Những lời giảng dạy của Đức Phật là những bài học quý giá, những lời giảng dạy ấy không phải chỉ đúc kết từ lẽ nhân sinh đời thường mà là đúc kết từ lục đạo luân hồi, từ con mắt chiêm nghiệm thế giới Ta Bà, nhìn thấu nhiều thế giới. Những lời giảng dạy thấm thía của Phật giúp con người ta nhìn ra thế nào là lẽ sống đúng, biết thế nào là hạnh phúc, biết thế nào là đủ. Hôm nay hãy cùng chúng tôi đi đến phân giải những lời giảng dạy của Đức Phật.

Bạn có thể quan tâm => tượng phật thích cá bằng đá giá bao nhiêu?

1. Những giá trị to lớn của Đạo Phật

1.1. Đạo Phật giúp con người ngộ ra những chân lý về lẽ sống an yên hạnh phúc đích thực.

Mỗi con người được sinh ra trên đời, được hưởng cuộc sống vui vẻ, an yên, là người sáng dạ, thông minh, có trí tuệ, sức khỏe đều là nhờ những phúc phần nhân quả ta tu, đều do  những nghiệp lực ở kiếp trước. Theo những lời giảng dạy của Đức Phật dạy Phật mỗi thân thể người phàm sinh ra đều có hai phần đó là phần xác thịt và phần linh hồn cư ngụ ở bên trong xác thịt ấy.

Phần linh hồn là phần vĩnh hằng, là giá trị của mỗi người, xác thịt bên ngoài chỉ là tạm bợ, là chỗ nương nhờ của linh hồn. Khi con người ta về với cõi Niết Bàn, rời xa cuộc sống ở kiếp này thì linh hồn sẽ rời bỏ thân xác nhục dục, theo sự dẫn đường của quỷ sai mà tùy theo nghiệp lực mà chuyển thế đầu thai, đi chịu tội hay là về cõi cực lạc với Phật.

Lời Đức Phật dạy ta sống sao cho linh hồn của ta được an nhàn

Lời Đức Phật dạy ta sống sao cho linh hồn của ta được an nhàn, hạnh phúc mới là lẽ sống đúng. Thế nhưng hầu hết con người sống hiện nay chỉ nhìn thấy trước mắt, bị thân xác phàm tục kia che mờ, nhiều người sống và cố gắng, vắt kiệt sức lực, đấu đá ganh đua để thỏa mãn thân xác bên ngoài ấy.

Vì quá coi trọng cái vỏ chứa linh hồn mà gây nên những nghiệp lực nặng nề, dấy lên lòng tham lam, sân si.

Phật hỏi con người hạnh phúc đích thực là gì? Có người nói đó là có thật nhiều tiền. Có người lại nói có sức khỏe để lao động, kiếm thật nhiều tiền… Có rất nhiều thứ xung quanh khiến con người ta đó là hạnh phúc, hạnh phúc là sở hữu thật nhiều, thật nhiều.

Thế nhưng con người ta thường nhìn ngắn lắm, chẳng ai nhìn thấy tương lai một mai mình già yếu, mình chết đi, không ai nhìn và không ai nghĩ đến ngày đó, cứ sống thong dong như cuộc sống sẽ kéo dài mãi mãi vậy.

Thế nhưng cuộc đời này vô thường lắm, mọi chuyện xảy ra không ai biết trước được, và cái chết đến khi nào, rồi những thức chúng ta sở hữu thật nhiều thật nhiều đó có theo ta mãi không, ở thế giới khác ta có thể cầm theo, mang theo không. Không thể, thứ theo ta mãi đó là nghiệp lực đời này và những đời trước.

Lời Đức Phật dạy hạnh phúc nhất và hạnh phúc đích tuyệt nhất là sống cuộc đời biết đủ, là sống thanh cao, biết yêu thương và để lại lòng tốt của ta với những người khác.

1.2. Đạo Phật độ con người khỏi những khổ đau của luân hồi

Lời Đức Phật dạy như ngọn đèn hải đăng rất sáng, sáng vượt qua cả những ngày giông bão đen tối, sáng vượt qua cả sương mù, vượt qua cả những ngày nắng rát. Đó là tấm lòng từ bi của Phật luôn hướng đến chúng sinh.

Đạo Phật dạy con người biết về hạnh phúc đích thực, hướng con người tránh xa những tham ái, những cạm bẫy. Không khổ đau chính là không tham lam, không nghiệp lực, sống từ bi đó là phúc.

Lời Đức Phật dạy hạnh phúc nhất và hạnh phúc đích tuyệt nhất là sống cuộc đời biết đủ

2. Những lời giảng dạy của Đức Phật

2.1. Mọi khổ đau trong cuộc đời đều bắt nguồn từ luyến ái

Tham lam, sân si, ganh ghét, mọi thứ áp lực trên đời đều bắt đầu từ luyến ái. Người suốt ngày yêu bản thân mình quá, sẽ gây nên những suy nghĩ phải bồi đắp thêm nhiều thứ trên thân thể của mình, sẽ gây nên những tham vọng, đầu óc mệt mỏi, tâm trạng gắt gỏng cũng là vì quá yêu bản thân mình mà tạo nên.

Những người bình thường sống cạnh những người tham ái quá yêu bản thân mình cũng khổ. Quen biết người quá sĩ diện cũng có nhiều rắc rối, người thân, bạn bè xung quanh đều khổ vì lòng tham ái đó mà là mất lòng mất bề, mất hòa khí. Đó là khổ đau vì luyến ái quá mức.

2.2. Phật dạy tu tâm, tu khẩu.

Ta hay nói rằng lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Dẫu biết rằng lời nói chẳng mất tiền mua đấy nhưng thứ không tốn kém ấy nhiều khi con người ta cũng tiếc nhau.

Nhiều khi con người lại chẳng thể nói với nhau lời ngọt ngào mà cứ gắt gỏng với nhau, những lời nói khi nóng giận ấy lại khiến cho người nghe thấy buồn và bị tổn thương. Có thể sau đó họ tha thứ cho chúng ta, nhưng những tổn thương ta gây ra cho họ không gì có thể xóa đi được.

Tu tâm, tu khẩu nghe có vẻ dễ nhưng không hề dễ. Phải sống bằng trái tim yêu thương, khi đó ta mới bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện được, khi đó sẽ chẳng thể nào ta lỡ thốt ra những lời làm tổn thương người khác.

Lời Đức Phật dạy trong chín chữ cù lao công cha nghĩa mẹ thác sinh ra con là công lao to lớn nhất

2.3. Lời Phật dạy những người nóng tính.

Nóng tính là một trong những tính xấu nhất của con người. Nóng tính rất hại, hại cho cả những người xung quanh hại cả cho bản thân người nóng tính. Nóng tính được gì và giải quyết được gì.

Người ta hay nói rằng cả giận thì mất khôn. Như vậy những lần ta nổi giận, nóng tính ta mất đi lý trí và giải quyết mọi chuyện bị chi phối bởi tính nóng nảy đó, Thực tế thì lửa giận không thể giải quyết được gì ngoài làm ta thêm thiên hướng bạo lực và cho mọi chuyện tiếp diễn theo xu hướng tiêu cực. Lửa giận đốt cháy mọi thứ kể cả tình yêu thương, trí khôn, các mối quan hệ.

2.4. Lời Phật dạy về lẽ đạo hiếu.

Con người ta sinh ra không phải là tự lớn được mà ai cũng phải nhờ công sinh dưỡng của bố mẹ mà lớn lên. Khi ta chưa thành hình, khi mới chỉ là một giọt máu ta nương nhờ trong cơ thể người mẹ suốt 9 tháng 10 ngày, 9 tháng như 9 năm, mệt nhọc, gian khổ.

Rồi khi con lớn, để cho con những điều kiện phát triển tốt nhất bố mẹ cũng phải đi là làm, chịu biết bao áp lực ngoài xã hội kia, đồng tiền bố mẹ làm ra đấy tất cả dành cho con, mồ hôi, nước mắt của cha mẹ đấy tất cả dành cho con, cả thanh xuân, sức sống của bố mẹ đấy dành cả cho con.

Công cha nghĩa mẹ lớn lắm ai ơi, vậy nên làm người chữ hiếu phải đặt lên đầu. Muốn làm người tốt có ích cho xã hội ngoài kia thì điều đầu tiên con phải biết là chữ hiếu.

Lời Đức Phật dạy trong chín chữ cù lao công cha nghĩa mẹ thác sinh ra con là công lao to lớn nhất. “Cù Lao Chín Chữ Ghi Lòng Con Ơi.”

Những lời Đức Phật dạy là những bài học tu thân quý báu mà bất cứ ai trong chúng ta đều nên ghi nhớ và học tập để hoàn thiện bản thân hơn, sống có ý nghĩa và tâm hồn được an lành.

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

100+ mẫu tượng phật thích ca bằng đá

100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ