Phật A Di Đà và những điều cần biết về Phật A Di Đà

Phật A Di Đà được nhắc đến với cái tên Vị Phật Ánh Sáng, nhắc đến Phật A Di Đà, người ta thường nhớ đến đức độ của ngài, ánh sáng của ngài chiếu sangs đến tất cả những ngóc ngách không cùng, chiếu soi đến những mảnh đời bị nhấn chìm trong tối tắm, chiếu đến những linh hồn phải chịu khổ ải vô biên trong bể luân hồi. Bài viết hôm nay mời bạn đến với Phật A Di Đà và cùng tìm hiểu những điều thú vị về công đức vô lượng của Phật A Di Đà.

1. Phật A Di Đà chứng được Phật Quả.

1.1. Công đức vô lượng của Phật A Di Đà.

Phát tâm từ bi, phổ độ chúng sinh, giang tay giúp đỡ cho tất cả những ai gặp khó khăn từ suốt bao nhiêu kiếp không ai nhớ nữa. Có thể nói rằng, Phật A Di Đà là hiện thân của tấm lòng từ bi nhất trong tất cả những tấm lòng từ bi, quảng đại nhất trong tất cả những tấm lòng quảng đại.

Theo kinh Bi Hoa viết lại về công đức của Phật A Di Đà: “Nói về công đức của Phật A Di Đà, nói về những kiếp trước thì phải kể đến từ muôn vạn kiếp đầu thai, tái sinh của người hay thác sinh của người cũng đều có tấm lòng như vậy, cũng đều có bàn tay như vậy, bàn tay của người là bàn tay sẵn sàng chìa ra cho người ta nắm, tấm lòng người là ánh sáng phân phát cho tất cả vạn vật, ánh sáng quãng đại ấy rọi đến những nơi không cùng, từ miền an vui cho đến bể khổ vô biên, vực sâu vạn trượng.

Thuở sinh thời chưa về với Phật Quốc, người thân là vua Vô Tránh Niệm của bốn cõi thần châu uy trấn ở nơi Đề Lam thế giới. Công đức của vị hiền quân vang xa, đem lại cuộc sống ấm no cho dân chúng, người thường hay bố thí của cải giúp dân, thường hay cúng dường lễ Phật nghe kinh.

Phát tâm từ bi, phổ độ chúng sinh, giang tay giúp đỡ cho tất cả những ai gặp khó khăn

Nói đến công đức quả thực là vô lượng, kể làm sao xiết suốt mấy vạn kiếp luân hồi. Cũng bởi những công đức, sự cho đi vô dục vô cầu của người mà người nhận được quả thiện lành, trở thành Đức Vua trị vì bốn cõi thần châu.

Người làm vua là do phúc đức của người tích thành, dân được sống trong bốn xứ thần châu do người trị vì đó cũng là phúc lớn của người dân. Đã nói rằng Đức Phật A Di Đà là Đức Phật Ánh Sáng, trên người của vua mang ánh sáng tốt lành, mang đủ ba mươi hai nét tướng tốt hứa hẹn người sẽ trở thành Phật.

Ánh sáng của người ban niềm vui, sự sống, có khả năng cảm hóa tấm lòng vạn vật chúng sinh , dẫn độ những linh hồn đi về đúng lối, thành toàn cho những ai muốn nương tựa vào Phật Quốc của người.

Dưới chân người, ánh sáng chí tôn thiên tuyệt ấy là cho những kẻ ở lúc sinh thời sống thập ác phải run sợ. Nhưng bởi tấm lòng từ bi vô lượng người không nỡ trừng phạt ai mà luôn để số trời tự định, để cho luân hồi của kẻ đó tự vận hành. Gieo nhân nào thì gặt quả ấy.

1.2. Phật A Di Đà hóa Phật.

Mang ba mươi hai nét tướng tốt của Phật hứa hẹn người sớm thành Phật, nhờ có giác ngộ của Bảo Tạng Như Lai, Đức Vua Vô Tránh Niệm từ làm việc tốt ban phát cho chúng sinh mong trường thọ, sức khỏe mong kiếp người trọn vẹn đã nghĩ đến hạnh phúc vĩnh hằng, đến cuộc sống vĩnh viễn ở nơi cực lạc thế giới.

Nghe giác ngộ của Như Lai, và sự thành tâm cúng dường nghe pháp suốt hằng tháng trời, Phật căn của vua Vô Tránh Niệm khai mở ra biết bao lẽ ở đời về sự tạm bợ của kiếp người, về những thứ chỉ là hạt cát nhỏ trong vũ trụ bao la, là một trong vô vàn số kiếp của luân hồi.

Người thấu hiểu được sinh ra trên đời thì đã là bể khổ, vướng phải tham ái là khổ, vướng phải sân si nữa thì lại càng đau khổ. Con người sinh ra trên đời đã định sẵn ai cũng phải chịu nỗi khổ đau của sinh lão bệnh tử, của hẹn gặp gỡ, của chia ly. Dù là người trường thọ cũng không thể thọ mạng ngang trời đất.

Phật căn khai mở, người bén duyên với Phật pháp trở thành người tu sĩ, người phát lập ra bốn mươi tám lời thề trong đó có lời tuyên thệ tu tâm, lời tuyên thệ tu đức, lời tuyên thệ cứu độ chúng sinh, lời tuyên thệ tất cả chúng sinh trong thế giới Phật Quốc của người đều được hưởng an vui và thọ mạng dài lâu, đều không bị bệnh tật đau yếu hành hạ.

Và tất thảy họ khi thác xuống đều được chuyển sinh ra từ một đóa sen, tất thảy sinh ra đều mang tướng mạo đàn ông, không phải mang những nét tướng xấu, ai ai cũng xinh đẹp từ bi, ai ai cũng được chở che dưới vòng tay của Phật Pháp nhiệm màu.

Phật căn khai mở, người bén duyên với Phật pháp trở thành người tu sĩ

2. Tấm lòng từ bi của Phật A Di Đà

2.1. Những mong ước của Phật A Di Đà về Phật quốc của người.

Lời thề thứ mười tám trong tất cả bốn mươi tám lời thề của người hướng đến người khác, tuyệt nhiên không có một mong ước nào mà người ước cho bản thân mình.

Người hằng mong ước và có một mong ước mãnh liệt rằng trên thế giới này chẳng có tất thảy một ai phải đau đớn khổ sở, người mong ước tất cả những ai muốn được sinh ra trong thế giới của người đều có mong ước thành sự thật.

Người mong ước ở thế giới của người phong cảnh Phật Quốc đẹp tuyệt vời, không gian thoáng đãi, mở rộng vô cùng, người sống ở đó khô không phải lo đói rét, không phải lo nghĩ hết thảy mọi thứ trên đời, tất cả những ai đầu thai vào thế giới của người đều được hạnh phúc, thân thể vĩnh cữu đều không có cảm giác đau, nóng, lạnh, luôn cảm thấy thoải mái.

Người cầu mong ở tất cả thế giới khác nếu có ai mong muốn thác sinh vào thế giới của ngài đều được thành toàn. Những chúng tỳ kheo nghe kinh thành tâm niệm A Di Đà Phật mười lần sẽ như một khẩu quyết gọi ngài đến để được dẫn độ về cõi Phật quốc vô dục vô cầu.

2.2. Công đức dẫn độ của Phật A Di Đà trong chúng sinh lục giới.

Theo kinh Bi Hoa viết về Đức Phật A Di Đà, khi nghe tên người tất thảy chúng sinh từ chuyển sinh kiếp người hay đội lốt con vật khác, sinh vật khác cũng đều vui sướng, tất thảy đều thành tâm niệm A Di Đà để cầu mong được người mang về Phật Quốc của người.

Mỗi người, mỗi vật khi chết đều nhìn thấy trước mắt những cánh cửa với những thứ ánh sáng khác nhau, nếu đi vào cửa có ánh sáng xanh lam nhẹ nhàng thì chọn đầu thai vào lốt súc sinh, chọn ánh sáng mờ mờ dễ chịu, mát mẻ nửa là đường dẫn đến địa ngục, rất nhiều linh hồn khi thoát khỏi thân xác mất đi cái che chở, linh hồn nào cũng trở nên yếu ớt, linh hồn nào không chịu được khổ đau đều sẽ chọn vào những cánh cửa ấy mà chịu khổ ở luân hồi.

Cánh cửa dẫn đến Phật Quốc Tây thiên của A Di Đà Phật là cánh của có ánh sáng ngũ sắc chói lòa,  đó là ánh sáng của người, linh hồn nào chịu được ánh sáng rực rỡ ấy sẽ được gột rửa tội lỗi, nhận được sự dẫn độ hồi hướng của Phật. Công lao của Phật A Di Đà là vô lượng khi đã từ bi thu nhận và hồi hướng cho tất cả những linh hồn được hồi hướng, sám hối và thu nhận họ vào Phật Quốc.

Người mong ước ở thế giới của người phong cảnh Phật Quốc đẹp tuyệt vời

3. Phật A Di Đà trong lòng tin của những người hướng đạo

3.1. Tín ngưỡng thờ Phật A Di Đà.

Tín ngưỡng thờ phượng thần phật từ lâu đã ăn sâu vào tâm thức của con người như một cách gửi gắm niềm tin, tín ngưỡng của bản thân cho thần phật. Thờ thần phật thứ nhất là muốn nhờ người trên chứng giám cho tấm lòng thành tâm tu dưỡng, thành tâm tu phật đạo. Thứ hai là muốn nương nhờ phật quang của người để thấy lòng thảnh thơi, tự nhắc bản thân tránh khỏi những điều xấu xa, những tội lỗi phạm giới của nhà Phật.

Trên thế giới vùng văn hóa có tín ngưỡng tôn sùng Phật Giáo nhất là ở khu vực châu Á, cùng Đông Nam Á, Bắc Á, Nam Á. Có đất nước Butan và ở Tây Tạng Trung Quốc là hai nơi được mệnh danh là Phật Quốc, ở đây Phât A Di Đà được thờ ở mọi chùa chiền.

Nổi tiếng ở Trung Quốc có chùa Phổ Đà Sơn, Chùa Phật Ngọc là hai ngôi chùa lớn có tín ngưỡng lâu đời. Trong tín ngưỡng Phật Giáo, Phật A Di Đà là một trong những vị Phật có số chùa chiền thờ tự nhiều nhất, bởi xưa kia người thu nhận nhiều đệ tử, thuyết pháp giảng kinh cho chúng tỳ kheo nghe, đức độ  vô biên.

3.2. Phật A Di Đà trong văn hóa Việt Nam.

Việt Nam của chúng ta là một đất nước trọng Phật giáo, chùa chiền thờ Phật cũng ngày đêm nghi ngút hương khói, người Việt xem trọng tín ngưỡng tâm linh đặc biệt là tín ngưỡng tôn giáo. Ở Việt Nam bức tượng Phật A Di Đà lớn nhất  đang đặt tại chùa Tòng Lâm Lô Sơn tỉnh Khánh Hòa. Đây cũng là một trong những ngôi chùa thờ Đức Phật A Di Đà lớn nhất ở Việt Nam.

Ngoài việc, thờ tự hàng ngày, vào những dịp đặc biệt hàng tháng như ngày mồng 1 hay 15 hàng tháng có rất nhiều người đi lễ chùa bái Phật. Một trong những quan niệm của người Việt là gửi tro cốt của người nhà vào chùa Phật A Di Đà, đặc biệt là những người chết trẻ, chết bất đắc kỳ tử, những người mất vào giờ xấu đều được gửi ở chùa mong nhận được sự bảo hộ của Đức Phật để được về cực lạc tây phương.

Bài viết trên đây là những kiến thức về Phật A Di Đà nếu bạn thấy bài viết hay, hoặc bạn đã học được thêm điều gì bổ ích hãy để lại tương tác tích cực bên dưới phần comment. Sự phản hồi của bạn là động lực rất lớn cho chúng tôi tiếp tục những chủ đề thú vị. Chúc các bạn một ngày mới tràn đầy năng lượng.