Phật Di Lặc và phật Thích Ca có điểm gì khác biệt?

Phật Di Lặc và phật Thích Ca là 2 vị phật rất được tôn kính hiện nay. Tượng thờ 2 ngài thường xuất hiện rất nhiều ở các ngôi đền, chùa tại Việt Nam. Và các tín đồ của 2 ngài ở khắp mọi nơi. Nhưng với cách chế tác và điều khắc có phần giống nhau hiện nay. Thì rất nhiều người thường không phân biệt được đâu là phật Thích Ca, đâu là phật Di Lặc. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem những điều khác biệt về 2 vị phật này nhé.

1. Điểm khác biệt giữa phật Di Lặc và phật Thích ca

 1.1 Hình dáng

Phật Di Lặc và phật Thích Ca có rất nhiều điểm khác biệt nhất là trong hình dáng.

  • Phật Di Lặc thường xuất hiện với một chiếc túi vải đi cùng. Ngài có một thân hình mập mạp, to tròn. Và trên môi luôn là nụ cười toát lên sự khoan dung.
  • Phật Thích Ca có 2 màu áo choàng là màu vàng và nâu. Ngài có 2 kiểu tóc xuất hiện thường xuyên đó là búi tóc và tóc xoắn ốc. Mắt phật thích ca chỉ hé mở và nhìn hướng xuống. Hình ảnh phật Thích Ca thường gắn liền với đài sen và hoa sen. Đặc biệt trên ngực ngài không có biểu tượng chữ vạn.

Ngài có nụ cười toát lên sự khoan dung

Với những điểm trên chúng ta đã thấy được phần nào sự khác biệt giữa 2 vị phật. Và nếu bạn chưa phân biệt được thì hãy ghi nhớ nhé.

1.2 Tư thế

Ở Tây Tạng phật Di Lặc thường xuất hiện với tư thế ngồi trên ngai vàng, 2 chân vắt chéo nhau. Bên tay luôn có một chiếc túi, còn tay còn lại có thể cầm vòng hoặc vàng.

Phật Thích Ca xuất hiện nhiều hơn với tư thế ngồi thiền trên đài sen. Vài thỉnh thoảng bạn cũng có thể gặp một số tượng của ngài cùng với bát xanh hoặc đen.

Phật Di Lặc và phật Thích Ca đều có tư thế ngồi và đứng. Nhưng tư thế tay và hình dáng là không giống nhau. Vì vậy khi chọn tượng phật để thỉnh thờ tại gia cần hết sức chú ý. Vì đã có rất nhiều trường hợp nhầm lẫn xảy ra.

Phật Thích Ca xuất hiện nhiều hơn với tư thế ngồi thiền trên đài sen

2. Phật Di Lặc và Phật Thích ca ai thật sự lớn hơn?

Phật Di Lặc và phật Thích Ca xuất hiện nay được rất nhiều gia đình thỉnh thờ tại gia. Mỗi một vị phật lại mang một ý nghĩa.

Trên thực tế thì phật Thích Ca là người sáng tạo ra đạo Phật và dẫn dắt chúng sinh khỏi bể khổ. Vì vậy người được biết đến là người đứng đầu Phật giá. Khi còn là thái tử người đã chứng kiến thấy nhiều khổ đau của con người. Vì để giải thoát và cứu rỗi chúng sinh ngài đã rời hoàng tộc và tiến vào con đường tu hành gian khổ.

Vì vậy phật Thích Ca là đại diện cho sự giải thoát cho chúng sinh khỏi bể khổ. Thoát được những đau buồn và hướng con người đến cái thiện.

Còn phật Di Lặc toát lên sự no ấm, hạnh phúc. Nụ cười của ngài cho con người cảm nhận được sự vui vẻ của nhân gian và sự nhân hậu của người. Hình ảnh của người là sự ấm no, hạnh phúc và vui vẻ mà con người theo đuổi.

Phật Thích Ca có 2 màu áo choàng là màu vàng và nâu

Với những ý nghĩa khác nhau mà mỗi vị phật mang lại. Thì tùy vào từng người và gia đình thì sẽ có những lựa chọn khác nhau. Phật Di Lặc thường được các gia đình, doanh nghiệp yêu thích hơn. Còn phật Thích Ca lại xuất hiện nhiều hơn ở các ngôi đền, chùa hiện nay.

Với các thông tin về sự khác biệt giữa hai vị phật Di Lặc và phật Thích Ca được biết đến rộng rãi hiện nay. Bạn đã có thêm nhiều thông tin chi tiết nếu đang muốn thỉnh phật thờ tại gia. Dù là vị phật nào thì đều giúp con người sống vui vẻ hơn, hướng đến cái thiện và sự bình yên trong tâm hồn. Vì vậy hãy sống thiện để được đức phật phù hộ nhé.

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

100+ mẫu tượng phật thích ca bằng đá

100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ