Những điều cần biết về Phật Dược Sư và Phật A Di Đà

Phật Dược Sư và Phật A Di Đà có phải là 1 và phân biệt 2 vị Phật ra sao? Nếu không phải là phật tử điều này thật khó phân biệt. Trong khi, Phật A Di Đà và Phật Dược Sư mỗi người lại sở hữu những hạnh nguyện khác nhau. Do đó, nếu đây là những trăn trở của bạn, hãy cùng bài viết dưới đây giải mã khúc mắc này nhé!

1. Phật Dược Sư và Phật A Di Đà là hai vị phật thế nào?

1.1. Hiểu rõ hơn về Phật Dược Sư.

Muốn tìm hiểu Phật Dược Sư và Phật A Di Đà trước tiên cần tìm hiểu về Phật Dược Sư. Phật Dược Sư với tên tiếng Phạn là Bhaisajya Guru nghĩa là vị thần thầy thuốc. Giải thích ý nghĩa trong tên của Phật Dược Sư chắc chắn chúng ta có thể đoán được về bản nguyện ở ngài. Khi còn tu hành, Phật Dược Sư xây dựng 12 lời đại nguyện có thể cứu mọi bệnh khổ của chúng sinh, điên đảo hay vọng tưởng từ sân, si, tham phiền muộn gây ra. Khi đắc độ thành Phật, Dược Sư ngự ở thế giới Lưu Ly nơi phương Đông, ở cách xa thế giới nơi Ta Bà về 10 hà sa.

Phật A Di Đà ở phương Tây cứu độ chúng sinh

Phật Dược Sư có bảy tôn tướng, do đó, được khắc họa thành 7 hình tượng khác nhau. Tuy nhiên, các tượng đều được khắc họa với hình ảnh tay trái có cầm thuốc  để chữa bệnh, tay phải để giữ Ấn.

1.2. Tìm hiểu về Phật A Di Đà  

Theo kinh Bi Hoa, đức Phật A Di Đà có tên tiếng Phạn là Dharmakara có nghĩa là “kho chứa pháp”. Tên của người mang nhiều hàm nghĩa thiêng liêng với “A Di Đà” là ánh sáng vô hạn, chúng đại diện cho hào quang trí tuệ, tuổi thọ sinh mệnh, và đức công chính của người là nhiều khôn xiết. 

Nhờ lời truyền dạy của đức Phật Lokesvara, Đức Phật A Di Đà đã lập 48 lời đại nguyện để cứu độ chúng sinh, giải thoát những ai đang kêu cầu khi họ có đức tin để gọi tên ngài. Do đó, nhiều Phật tử vẫn thường xuyên niệm câu kinh “nam mô A Di Đà Phật”.

Sau quá trình khổ công tu luyện, cuối cùng người trở thành Phật A Di Đà, ngự ở cõi Tây phương cực lạc như ngài đã tịnh hóa. Giờ đây, ngài cùng với các chư vị bồ tát, đón tiếp những người đã lìa đời, dẫn đưa họ đi tái sinh.

Có thể thấy, Phật Dược Sư ở phương Đông có thể giúp chữa lành bệnh tật còn Phật A Di Đà ở phương Tây cứu độ chúng sinh. Cả 2 vị Phật ngự trị ở hai phương, một Đông và một Tây, tuy đối lập nhau nhưng 2 ngài đều rất có duyên với chúng sinh cõi Ta Bà.

Phật Dược Sư ở phương Đông có thể giúp chữa lành bệnh tật

2. Phân biệt hình dáng của 2 vị Phật Dược Sư và Phật A Di Đà.

2.1. Hình dáng của Phật Dược Sư.

Tượng Phật Dược Sư đa phần đều sở hữu tông màu xanh tựa như hào quang của đá lưu ly. Trên đầu của Phật là những cụm tóc xoăn ốc. Người mặc áo ba choàng. Trên tay trái có cầm lọ thuốc mật hoa lưu ly và tay phải giữ ấn thí nguyện.

2.2. Hình dáng của Phật A Di Đà.

Phật A Di Đà trên đầu có cụm tóc xoắn ốc. Khuôn mặt phúc hậu, đôi mắt mở hé nhìn xuống và miệng thấp thoáng nụ cười từ bi. Trước ngực của Phật được khắc chữ vạn.

Phật A Di Đà trên đầu có cụm tóc xoắn ốc, khuôn mặt phúc hậu

Tượng Phật A Di Đà có thể được tác trong cả tư thế đứng và ngồi tòa sen. Nếu đứng trên tay phải ngài cầm hoa liên đăng và tay trái đưa ngang bụng, lòng bàn tay hướng về phía trước. Nếu được tạc trong tư thế ngồi, bàn tay chụm vào nhau thành nửa vòng tròn, giống hình cái bát.

Dựa vào những đặc điểm trên, hẳn các bạn đã có thể phân biệt Phật Dược Sư và Phật A Di Đà. Nếu bạn quan tâm đến những mẫu tượng Phật Dược Sư và Phật A Di Đà đẹp, để có thể thỉnh và cầu xin ơn từ các vị có thể liên hệ với chúng tôi. Những bức tượng Phật mà đơn vị chúng tôi cung cấp đều được xây dựng theo một chuẩn mực để tạo nên bức tượng vừa có đầy đủ nét ý nghĩa vừa toát lên được hào quang của các ngài.