Tại sao bên phật giáo nam tông lại không tin là có phật a di đà?

Tại sao bên Phật giáo Nam Tông lại không tin là có Phật A Di Đà và Phật A Di Đà có thật hay không? là những thắc mắc chung của khá nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng đi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Phật A Di Đà là ai?

Trong Phật giáo Đại Thừa hiện nay, vị Phật được tôn thờ nhiều nhất hiện nay, đó là Phật A Di Đà. Vào thời Đức Phật Thế Tự Tại Vương ra đời, lúc này có một vị vua tên Kiều Thi Ca khi ông nghe Đức Phật thuyết Pháp đã bỏ ngôi vua để xuất ra để theo Đức Phật là lấy hiệu là Pháp Tạng.

Trong tất cả 48 lời nguyện giúp cứu độ chúng sinh, có một đại nguyện lớn nhất của ông đó chính là sau khi tu thành Phật ông sẽ tạo ra một thế giới đẹp đẽ, trong sạch và yên tĩnh nhất. Nơi đó là nơi Ngài sẽ tiếp đón những Phật tử luôn hướng niệm tới Ngài. Bằng sự nỗ lực của bản thân, Ngài đã đạt đến sự tinh khiết và hoàn thiện trong đạo đức, trí tuệ và trở thành Phật A Di Đà.

Phật A Di Đà với khuôn mặt hiền từ

Tên của Đức Phật A Di Đà mang những ý nghĩa vô cùng to lớn:

  • Vô lượng quang: thể hiện cho hào quang, trí tuệ của Ngài luôn chiếu rọi khắp muôn nơi.
  • Vô lượng thọ: mang ý nghĩa là tuổi thọ không ai có thể sánh bằng.
  • Vô lượng công đức: chỉ những công đức, những việc thiện của Ngài là bao la, không thể đếm được.

2.Phật A Di Đà có được Đức Phật nhắc đến hay không?

Nơi gọi là Tây Phương Cực Lạc cách chúng ta đến “mười muôn ức cõi”, mọi thứ ở đấy đều vô cùng bí ẩn, không một ai biết được Phật A Di Đà xuất hiện khi nào, chỉ biết rằng Phật chúng biết đến người trong kinh Phật giáo là do Đức Phật Thích Ca giới thiệu. Tuy nhiên, nếu ai hỏi Đức Phật A Di Đà có thật hay không? thì câu trả lời chắc chắn là có. Bởi “Đức Phật Thích Ca không bao giờ nói dối, chư Tổ Sư không bao giờ nói dối”.

Hơn hết nữa, nói dối là một trong 5 giới cấm của Đạo Phật. Vì vậy, nếu tin vào Phật pháp sẽ thấy được sự tồn tại của Đức Phật A Di Đà, còn nếu không tin thì dù có nói gì cũng không thể kéo được lòng tin của họ.

Chúng ta – những người phàm, không thể nào biết được ở nơi vũ trụ xa xôi cách chúng ta “mười muôn ức cõi”. Chính vì vậy, những thế hệ thừa hưởng nền Phật giáo, có tin rằng Phật A Di Đà có thật hay không thì còn tuỳ thuộc vào cái tâm của mỗi người.

3.Nguồn gốc Phật A Di Đà

Kiếp trước, Đức Phật A Di Đà là con của Đức Đại Thông Trí Thắng Như Lai. Ngài thường giảng kinh Pháp Hoa cho chúng sinh nghe để răn dạy, hướng tới mọi người đến với những điều tốt đẹp. Nhờ công đức giảng kinh miệt mài, Ngài đã thành Phật và lấy hiệu là A Di Đà.

Trí tuệ của Ngài luôn chiếu rọi khắp muôn nơi.

4. Tại sao Phật giáo Nam Tông không tin có Phật A Di Đà?

Theo Phật giáo Bắc tông ngoài đức Phật Thích Ca, chúng ta vẫn tôn thờ, đem lòng sùng kính đối với vị Phật và Bồ Tát khác. Nhưng với Phật Giáo Nam tông họ chỉ thờ duy nhất đức Phật Thích Ca Mô Ni và vị La hán – những người đã tiến rất sau trên con đường giác ngộ nhưng chưa hoàn toàn viên mãn.

Một trong những lí do có sự khác nhau giữa hai phái Phật giáo Nam tông và Bắc tông là đó là tư tưởng, quan niệm của mỗi một phái là khác nhau.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni theo Phật giào Nam tông thì đây là một người bình thường như bao người bình thường khác. Người cũng có những nhu cầu thiết yếu như ăn, ở, ngủ, nghỉ, cũng phải trải qua những quy luật tất yếu của cuộc sống. Tuy nhiên, Ngài chỉ khác hơn người thường ở chỗ là nhờ có trí tuệ, sự hiểu biết nhưng không phải tri thức hay lý luận, nó đến từ cảm nhận ở tận sâu sa, bằng những kinh nghiệm từ vốn sống, Ngài đã tu tâm dưỡng tính, bỏ những điều xấu xa và thay vào đó là làm những việc tốt có ích cho mình và cho tất cả mọi người. Bằng lối sống hướng thiện và có tầm nhìn xa trông rộng, người đã đạt đến sự tinh khiết và hoàn thiện trong đạo đức, trí tuệ thông qua nỗ lực của bản thân mà có được, chính vì thế mà Ngài đã đạt được giác ngộ tối cao. Còn với chúng sinh do vẫn những thứ xa hoa, lòng ích kỷ, sự tham lam làm mờ mắt nên vẫn bị xoay vòng bởi vòng quay luân hồi sinh tử.

Ánh sáng trí tuệ chỉ dành cho những người giác ngộ

Theo các phật tử của Phật giáo Nam Tông, trong lòng họ chỉ có duy nhất một Đức Phật đó là Đức Phật Thích Ca, do đó họ chỉ tôn thờ Phật Thích Ca và cho rằng không có sự tồn tại hay xuất hiện của Phật A Di Đà.

Trong khi đó, Phật giáo Bắc Tông thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các tượng Phật, Bồ Tát khác nữa. Bởi quan niệm Đức Phật Thích Ca khác với người thường. Do muốn cứu độ chúng sinh nên Đức Phật mới ở nơi loài người để giáo hóa, còn các vị Bồ Tát là người trợ lực cùng các chư Phật để cứu độ chúng sinh, mỗi vị có những công hạnh đặc biệt riêng.

Từ những quan niệm khác nhau đó mà Phật giáo Nam Tông không tin có Phật A Di Đà.

Trên đây có thể là những thông tin hữu ích giúp cho bạn đọc hiểu ra được những vấn đề, những thắc mắc về câu hỏi: “Phật A Di Đà” có thật hay không? và “Tại sao Phật giáo Nam Tông không tin có Phật A Di Đà?”. Điều cuối cùng chúng tôi muốn nói rằng: bản thân mỗi người, cho dù bất kì ai, ở bất kì tôn giáo nào, sống ở bất kì đâu cũng đều phải sống hướng thiện để mọi điều tốt đẹp luôn mỉm cười với chúng ta.