Thủ ấn Phật A di đà và những ý nghĩa đặc biệt

Thủ ấn Phật A di đà - Khái niệm được nhắc nhiều trong Phật giáo, tuy nhiên thực chất thủ ấn là như thế nào và ý nghĩa ra sao thì không phải phật tử, người theo Phật nào cũng có thể hiểu rõ về vấn đề này. Để có cái nhìn tổng quát, chi tiết hơn về nội dung này hãy cùng theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây!

1. Tìm hiểu về thủ ấn Phật A di đà

1.1 Thủ ấn Phật A di đà là gì?

Thủ ấn Phật A di đà là những cử chỉ tay theo nhiều tư thế khác nhau, cử chỉ tự nhiên, là dấu hiệu của Phật tính (tính chất Phật).

Trong Phật giáo đại thừa, thủ ấn chính là chỉ những ấn ở tay và ở từng thủ ấn đều sẽ tương ứng với những ý nghĩa đặc biệt. Những ấn này sẽ giúp cho các hành giả chứng được các mức cấp tâm thức nội tại, đồng thời tạo được mối liên hệ giữa các vị Phật hay đạo sự với hành giả.

Thủ ấn sẽ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất

1.2 Một vài thủ ấn Phật A di đà quan trọng

  • A di đà định ấn: Ở thủ ấn Phật A di đà này, hai tay cài chéo nhau và duỗi thẳng hai ngón cái rồi cùng chạm đầu ngón, lưu ý dựng thẳng lóng giữa hai ngón trỏ làm sao hai đầu ngón trỏ chạm được ngón cái.
  • Thủ ấn Phật A di đà căn bản: Hai tay tác Ngoại phộc, hai ngón giữa dựng đứng trụ nhau, hai ngón cái thì cùng cài chéo với nhau giống như dạng cánh sen. Cụm từ Ngoại phộc ở đây có nghĩa là sinh tử kết buộc.
  • Thủ ấn Phật A di đà cửu phẩm ấn: Ở đây cửu phẩm ấn có nghĩa là 9 loại ấn tướng, bắt đầu từ Thượng Phẩm Thượng Sinh tới Hạ Phẩm Hạ Sinh. 
  • Thượng Phẩm có tướng ấn: Hai tay chồng lên nhau đặt ở trên đùi.
  • Trung Phẩm có tướng ấn: Hai tay đặt trước ngực, hai lòng bàn tay hướng ra bên ngoài và đặt cạnh nhau. 
  • Hạ Phẩm có tướng ấn: Lòng bàn tay hướng ra bên ngoài, tay trái thì hạ xuống dưới còn tay phải sẽ hướng lên trên. 

Thủ ấn sẽ giúp cân bằng nguồn năng lượng

2. Ý nghĩa của thủ ấn Phật A di đà nói riêng cũng như thủ ấn trong Phật giáo nói chung như thế nào?

Thủ ấn Phật A di đà nói riêng cũng như thủ ấn trong Phật giáo nói chung thể hiện ý nghĩa vô cùng đặc biệt, tất cả các thủ ấn đều là dấu hiệu thiêng liêng và đều sử dụng bằng tay nhằm diễn tả được trạng thái ở trong tâm, trong nghi lễ Phật giáo hay trong thiền định.

Thủ ấn sẽ giúp cân bằng nguồn năng lượng, tăng cường sức khỏe, tốt cho quá trình chữa bệnh và rèn luyện tâm trong quá trình tu tập. Không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất mà thủ ấn Phật A di đà còn giúp hồi sinh nguồn năng lượng ở trong thân thể.

Có thể thấy được giá trị, ý nghĩa mà thủ ấn Phật A di đà nói riêng cũng như thủ ấn trong Phật giáo nói chung đem lại là rất lớn.

Thủ ấn sẽ giúp tăng cường sức khỏe

Ngoài không gian tại chùa hay tu viện thì những bức tượng về Phật A di đà hiện nay được khắc họa những tư thế thủ ấn đặc biệt thông qua các tư thế tay. Các phật tử, những ai theo đạo Phật thờ tự Ngài tại gia đều dễ dàng có thể mua được để thể hiện tấm lòng với Ngài cũng như có thể thông qua thủ ấn để xoa dịu, chữa lành vấn đề của bản thân hay đơn giản chỉ là thiền, cầu nguyện.

Thông qua bài viết chi tiết về thủ ấn Phật A di đà trên, hy vọng đã giúp có cái nhìn rõ nét hơn về ý nghĩa của thủ ấn trong giới Phật giáo. Nếu bạn đang cần hỗ trợ tư vấn thông tin hay sản phẩm tượng Phật A di đà thì đừng quên liên hệ ngay với chúng tôi nhé!.