Tượng Phật A di đà thời Lý và thông tin xoay quanh

Tượng Phật A di đà thời Lý được đánh giá là tuyệt tác trong điêu khắc tượng ở Việt Nam. Đây không chỉ là bức tượng mang dấu ấn đặc biệt về mặt lịch sử mà còn được đánh giá là tác phẩm nghệ thuật vô cùng hoàn hảo,để có cái nhìn rõ nét, chi tiết hơn về bức tượng này. Hãy cùng Sen lướt xuống dưới để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này!

1. Điểm nổi bật về bức tượng Phật A di đà thời Lý

1.1 Lịch sử của bức tượng Phật A di đà thời Lý

Vào năm 1057, vua Lý đã cho xây dựng chùa cũng như dựng lên ngọn tháp ở trên núi Lạn Kha, ở bên trong còn có pho tượng Phật có chiều cao 1.86m, phần bệ 2.69m.

Bức tượng xưa được thiếp vàng tuy nhiên theo thời gian, ngọn tháp này bị đổ và khiến cho pho tượng bị bong tróc phần lớp vàng và lộ ra lõi bằng đá. Vào năm 1940, do ảnh hưởng của chiến tranh nên bức tượng Phật A di đà thời Lý bị hư hại.

Bức tượng Phật A di đà thời Lý hiện nay đang được lưu giữ tại Bắc Ninh – chùa Phật Tích, với ý niệm thờ cúng đã có không ít mẫu điêu khắc về bức tượng này được các phật tử, người theo đạo Phật thờ tự ngay tại gia.

Bức tượng xưa được thiếp vàng tuy nhiên theo thời gian

Hiện nay, ngoài ngôi chùa Phật Tích (Bắc Ninh) còn lưu giữ bức tượng Phật A di đà thời Lý thì còn có hai phiên bản khác được đúc lại vào năm 1950 và năm 1960 hiện đang được trưng bày, lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. 

1.2 Vẻ đẹp hoàn hảo của bức tượng Phật A di đà thời Lý

Bức tượng Phật A di đà thời Lý sở hữu đầy đủ giá trị về mặt lịch sử, tôn giáo lẫn mỹ thuật. Giá trị tiêu biểu của bức tượng này chính là:

  • Pho tượng Phật bằng chất liệu đá thời Lý lớn nhất cũng như đẹp nhất của Việt Nam được biết cho tới nay.
  • Hoa văn trang trí ở trên bệ tượng cũng như tiếu tượng đã phản ánh nghệ thuật bản địa cũng như chứng minh rõ nét cho sự mở đầu của nền nghệ thuật Phật giáo nói riêng hay nền nghệ thuật độc lập tự chủ nước Đại Việt nói chung.
  • Đường nét tỉ mỉ, mềm mại, tinh xảo cũng như đầy sống động của bức tượng Phật A di đà thời Lý thì đây được đánh giá là tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc sắc, thông điệp từ thời Lý để lại đến muôn đời sau.

Bức tượng Phật A di đà thời Lý sở hữu đầy đủ giá trị về mặt lịch sử

2. Khám phá chi tiết các phần của bức tượng Phật A di đà thời Lý

Bức tượng Phật A di đà thời Lý được phân thành 2 phần: Phật A di đà với bệ đá tòa sen.

Phần bức tượng Phật A di đà thời Lý:

  • Khuôn mặt Ngài phúc hậu, dịu hiền. Hướng ngồi của bức tượng hơi rướn về phía trước.
  • Thế ngồi xếp bằng, nếp áo khoác bó sát, thướt tha buông rũ phủ kín cả hai chân.

Phần bệ đá tòa sen:

  • Đóa hoa sen nở với hai tầng cánh. 
  • Đối với tầng trên, có đôi rồng được chạm khắc theo lối đục nông. Phần bệ bát giác của bức tượng tượng Phật A di đà thời Lý được trang trí phủ kín toàn bộ bề mặt dựa theo phong cách chạm nổi. 
  • Hai tầng phía mặt bên đều có các hình rồng đùa giỡn trên dây mây lửa. Tất cả tạo nên vẻ đẹp vô cùng hoàn mỹ cho bức tượng.

Khuôn mặt Ngài phúc hậu, dịu hiền

3. Mách cách đặt tượng Phật A di đà thời Lý trong nhà sao cho hợp phong thủy nhất?

Với văn hóa tín ngưỡng của người phương Đông nói chung cũng như người Việt nói riêng về đạo Phật thường thờ tự tại các chùa lẫn tại gia, nên đối với việc thờ tự tại nhà khi đặt bức tượng Phật A di đà thời Lý gia chủ cần phải tìm hiểu và lưu ý một số điều quan trọng trong cách đặt tượng.

Cụ thể như sau:

  • Nên đặt bức tượng Phật A di đà thời Lý ở những vị trí, không gian thanh tịnh và sang trọng.
  • Sắp xếp bức tượng ở vị trí cao nhất. Khi có bàn thờ của những vị thần khác hay bàn thờ gia tiên thì nên tránh để tượng ở vị trí thấp hơn. Nếu bạn chưa chắc chắn hay băn khoăn đặt tượng sao cho phù hợp thì có thể tham khảo thêm ý kiến từ sư chùa hay thầy phong thủy.
  • Đặt tượng đúng vị trí khi có thờ cả Tam Thế Phật hay Tây Phương Tam Thánh.

Pho tượng Phật bằng chất liệu đá thời Lý lớn nhất cũng như đẹp nhất của Việt Nam được biết cho tới nay

  • Tây Phương Tam Thánh: Tượng Phật A di đà ở trung tâm khi có thờ Tây Phương Tam Thánh. Bồ tát quan thế âm ở bên trái, bồ tát Đại Thế ở bên phải.
  • Tam Thế Phật: Đức Phật Thích Ca – vị trí trung tâm, Ngài Di Lặc – bên trái, tượng Phật A di đà – bên phải.

Hy vọng với những thông trên đã giúp bạn hiểu thêm về bức tượng Phật A di đà thời Lý, nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và mua bức tượng này để thờ tự tại gia thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết thêm!.