Xá lợi phật thích ca – thánh vật để lại cho muôn đời!

Xá lợi phật thích ca là một trong những thánh vật để lại cho đời sau. Nó tượng bảo vật vô cùng hy hữu. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được đặc điểm của xá lợi, cùng nhau tìm hiểu thêm về xá lợi phật thích ca qua bài viết này nhé.

Ngoài ra, nếu bạn yêu thích vị phật này, hãy tìm hiểu tượng phật thích ca bằng đá. Để xem qui trình tạc tượng, và các mẫu phật đẹp nhất ạ.

 1. Xá lợi là gì?

Xá lợi là những hạt hình tròn tương đối nhỏ, nó gần giống như những viên ngọc và được hình thành sau khi được hỏa táng hoặc thân cốt của những vị cao tăng khi đã tu đắc đạo sau khi về cõi niết bàn.

Xá lợi còn có cái tên khác là xá lị, những người tin theo phật giáo hay dùng đến xá lợi vì họ cho rằng đồ vật này có thể xua đuổi tà khí, tà ác như trong truyền thuyết về phật giáo.

2. Đặc điểm của xá lợi phật thích ca

Ngày nay khoa học vẫn chưa tìm ra câu trả lời để giải thích về những thắc mắc của phật tử cũng như những ai quan tâm về xá lợi. Họ vẫn chưa tìm ra nguồn gốc hình thành của xá lợi và có những đặc trưng về xá lợi vẫn đang là điều khó giải thích.

Xá lợi là những viên có màu sắc khác nhau và hình dáng gần giống như hình tròn chịu được ở nhiệt độ cao và xuất hiện trong khi hỏa thiêu các vị cao tăng.

Xá lợi là những hạt hình tròn tương đối nhỏ

Những thứ như tóc, móng tay chân hay là máu trong cơ thể hình thành nên xá lợi.

Viên xá lợi được tìm thấy đầu tiên trong phần tro cốt của vị phật thích ca mẫu ni và đây được cao như là bảo vật của giới phật giáo.

3. Nguồn gốc hình thành xá lợi phật thích ca

Sự hình thành của các viên xá lợi cũng để lại thắc mắc rất lớn: hình thành trong quá trình ăn uống chay của các vị cao tăng, hình thành từ những bệnh lý hay là từ trong quá trình ngồi thiền. Những sự hình thành vô cùng khó hiểu mà các nhà khoa học vẫn chưa giải thích cặn kẽ được.

3.1. Hình thành xá lợi phật thích ca từ ăn chay

Trong phật giáo, các nhà sư thường sẽ ăn uống những đồ chay, lượng muối ít. Thức ăn của họ chủ yếu là chất xơ và các chất khoáng vitamin và rất ít chất béo. Quá trình cơ thể tiêu hóa sinh ra nhiều tinh thể muối và xuất hiện xá lợi.

Các viên xá lợi là những viên tròn nhỏ, phát ra ánh sáng lấp lánh

Nhưng những người dân bình thường, họ thường ăn chay vào ngày mùng một và ngày rằm hàng tháng hoặc ăn chay để bảo vệ sức khỏe thì lại không sinh ra xá lợi như những vị cao tăng. Đây là nguyên nhân dẫn đến sự vô lý mà chưa có được lời giải đáp thắc mắc.

3.2. Xá lợi phật thích ca hình thành từ các bệnh lý

Những người không am hiểu về xá lợi, họ cho rằng đây là các căn bệnh lý thường gặp như soi thận, sỏi mật,… Nhưng điều này rất thiếu sự thuyết phục bởi vì hình dạng giữa xá lợi và các bệnh lý này nó khác nhau hoàn toàn.

Các viên xá lợi là những viên tròn nhỏ, phát ra ánh sáng lấp lánh. Một điều khác nữa, các nhà phật gia khi qua đời không phải ai cũng đều mắc phải những căn bệnh như sỏi thận hay là sỏi mật nhưng vẫn có các viên xá lợi.

Xá lợi mang lại sự thanh tịnh, tâm hồn thư thái, bình an

3.3. Hình thành trong quá trình ngồi thiền

Trong lúc tinh thể hóa xương khi hỏa táng nếu gặp trúng được điều kiện nhiệt độ thích hợp thì xá lợi sẽ xuất hiện. Hoặc là do các vị cao tăng hàng ngày dành nhiều thời gian để ngồi thiền, do quá trình tu luyện cực khổ xá lợi sẽ xuất hiện ở những người lương thiện, làm nhiều việc tốt giúp ích cho xã hội

Cũng từ những lý do trên, những viên xá lợi rất quý hiếm nên nó rất được xem trọng, họ rất tôn thờ xá lợi. Xá lợi mang lại sự thanh tịnh, tâm hồn thư thái, bình an khi chúng ta tới chùa cầu nguyện. Qua bài viết trên, đã hỗ trợ thêm cho các bạn kiến thức về xá lợi phật thích ca. Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

100+ mẫu tượng phật thích ca bằng đá

100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ