Ý nghĩa tượng Phật Thích Ca

Ý nghĩa tượng phật Thích Ca vô cùng sâu sắc và giàu ý vị. Lăn chuột và cùng chúng tôi tìm hiểu ngay những ý nghĩa vô cùng sâu sắc này trong bài viết dưới đây.

1. Đôi nét về Phật thích ca

1.1 Phật Thích Ca

Phật Thích Ca là thái tử Tất-đạt-đa của nước Sakya, là con của vua Tịnh Phạn thuộc dòng tộc Gotham ở vùng Kapilavastu. Thái tử có tư chất thông minh, tài năng xuất chúng và luôn muốn tìm kiếm sự giác ngộ, cứu giúp chúng sanh vượt khỏi khốn khổ lầm than. Sau 49 ngày đêm tọa thiền dưới gốc cây Aastha (Bồ Đề), tháng 12 năm 528 TCN ngài chứng thành Phật quả.

Hình ảnh Phật Thích Ca

1.2 Ngoại hình

Trong mỗi cuốn kinh Phật giáo, ngài được miêu tả với những ngoại hình khác biệt. Hội tụ đủ 32 tướng tốt, thái tử được rèn luyện cả về thể lực lẫn trí lực, cả về văn về võ. Ngài đã được truyền thụ võ nghệ ngay từ năm ông mới 13 tuổi, trước lúc đi tìm đạo, ông là người có thân thể phi thường, khỏe mạnh, cường tráng hơn người.

Trong cuốn Digha Nikaya, Kinh số 4 đã miêu tả chân dung của Đức Phật Thích Ca như sau: “ đẹp trai, ưa nhìn, cùng với một làn da rất đẹp.... vẻ ngoài thần thái và oai nghiêm”. Trong cuốn Anguttara NiKaya, Kinh số 36 đã miêu tả như sau: “ý thức điềm tĩnh và tâm trí thanh tịnh... như một con voi được thuần phục hoàn hảo”. Vẻ đẹp của ông làm người mê mẩn đến nỗi trong quá trình tu tập của ông, có những đệ tử chưa thực sự trở thành A la hán bị say đắm. Tuy nhiên ông đã nhắc nhở và khuyên mọi người dừng việc đó lại và khuyên họ hãy nên nhìn vào giáo pháp ông truyền dạy thay vì hình tướng bên ngoài.

Ngoài ra, không chỉ có hình ảnh tóc xoăn, dày mà trên các bức tượng Phật Thích Ca còn khắc họa với hình ảnh đầu đã cạo khi đi tu.

Hình ảnh tượng phật thích ca với khuôn mặt phúc hậu, nhân ái

2. Ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa trong tượng phật thích ca

Trong tiếng Phạn, Tất-đạt-đa có ý nghĩa là sự cát tường, may mắn, tất cả đều hoàn thành một cách trọn vẹn. Từ Thích Ca có nghĩa là cả văn, cả võ đều vẹn toàn. “Mâu Ni” là cách người Ấn Độ dùng để thể hiện sự tôn kính của họ đối với các bậc Thánh Nhân.

Ý nghĩa tượng Phật Thích Ca ngồi trên tòa sen được thể hiện vô cùng sâu sắc. Hoa sen thể hiện sự thanh khiết, ở trong vũng bùn dơ mà vẫn ngát hương thơm, vẫn tỏa được sự trong trẻo tinh khiết cao quý. Cái thanh tịnh tỏa ngát giữa nơi nhơ bẩn, sáng bừng cả một nơi tăm tối bùn lầy. Giống như Phật Thích Ca, ngài sinh ra tại nơi giàu có nhất, sa hoa nhất với thân phận thái tử cao quý nhưng từ sớm ngài đã cảm nhận được những khốn cùng, khổ cực của nhân gian, từ đó một lòng khao khát tu tập, mong cho chúng sinh thoát khỏi kiếp đau khổ sinh tử luân hồi.

Đôi mắt tượng Phật Thích Ca luôn hướng xuống mang ý nghĩa thể hiện sự chú tâm vào quan sát những gì bên trong con người. Cái tâm bên trong luôn làm chủ đạo cho mọi nghiệp quả, mọi hành động của con người.

Tượng Thích Ca được đặt ở trong nhà đồng thời gia chủ thành tâm hướng Phật, một lòng thờ kính sẽ giúp cho tâm mình hạnh phúc, an lạc có sức mạnh vượt qua hết thảy mọi đau khổ của nhân sinh.

Tượng Phật Thích Ca đứng thể hiện sự thanh tịnh và giải thoát

3. Những mẫu tượng phật thích ca đẹp và ý nghĩa

- Tượng Phật Thích Ca đứng thể hiện sự thanh tịnh và giải thoát, giúp cho con người quên đi mọi sầu ưu, bộn bề đau khổ ở chốn nhân gian mỗi khi chắp tay nguyện cầu dưới chân ngài.

- Tượng Phật Thích Ca Thiền thủ ấn với tư thế hai tay đặt ở trong lòng, mặt bàn tay trái đỡ lấy lưng bàn tay phải, các ngón tay cái tiếp xúc và tạo thành hình tam giác. Tư thế này là biểu tượng của trí tuệ, sự giác ngộ tâm thức vượt qua thế giới thực tại. Đây cũng chính là tư thế dùng ở dưới gốc cây bồ đề trong lần thiền cuối cùng của Đức Phật.

Tượng Phật Thích Ca giáo hóa thủ ấn với bàn tay phải hướng lên trên, tay trái đểngang bụng là tượng trưng cho quá trình thuyết giảng của Ngài.

Trên đây là một vài đặc trưng trong ý nghĩa tượng Phật Thích Ca. Liên hệ ngay cho chúng tôi nếu bạn có bất kì câu hỏi nào nhé!

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

100+ mẫu tượng phật thích ca bằng đá

100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ