Cách thờ cúng mẹ Quan Thế Âm đúng gia chủ nên biết

Cách thờ cúng mẹ Quan Thế Âm sao cho đúng cực kỳ quan trọng đối với người thờ Ngài. Đó không chỉ thể hiện lòng thành, tấm lòng của người thờ Ngài mà còn thể hiện đúng ý nghĩa của việc thờ tự Ngài. Cách cúng thế nào là đúng? Cần có những gì hãy cùng tham khảo những thông tin chia sẻ ngay dưới đây!.

1. Cách thờ cúng mẹ quan âm

Cách thờ cúng tượng mẹ Quan Thế Âm tại gia đúng nhất mỗi gia chủ cần phải đặc biệt lưu ý những yếu tố sau: cách bày trí, ngày cúng, lựa chọn được hướng đặt để bàn thờ và cả văn khấn cúng bái sao cho hợp lễ, thành tâm.

Mẹ Quan Thế Âm hướng tốt nhất là ban công, cửa sổ, cửa chính

1.1 Hướng đặt để bàn thờ của mẹ Quan Thế Âm

Đặt bàn thờ của mẹ Quan Thế Âm hướng tốt nhất chính là hướng ra ban công, cửa sổ hoặc cửa chính của không gian ngôi nhà. Đặc biệt, gia chủ cần phải chú ý đến hướng nhìn phía trước của mẹ Quan Thế Âm có bị vật dụng gì chắn phía trước hay làm ảnh hưởng tới tầm nhìn hay không.

Ngoài ra, trong cách đặt bàn thờ cúng mẹ Quan Thế Âm còn cần phải lưu tâm đến những yếu tố phong thủy, phù hợp với tuổi mệnh của gia chủ để tạo sự thuận tiện, hài hòa khi thờ cúng trong ngôi nhà của bạn.

1.2 Cách bố trí khi cúng mẹ Quan Thế Âm

Việc sắp xếp cũng như bố trí trên bàn thờ khi thờ cúng mẹ Quan Thế Âm cũng đặc biệt quan trọng mà các gia chủ không thể lơ là.

  • Bức tượng Phật nằm ở chính giữa bàn thờ.
  • Ở hai bên nơi thờ tự là hai cây đèn.
  • Hai ly nước cúng sạch nằm ở hai bên đèn.
  • Hai bên phía sau là 2 đĩa hoa quả, 2 bình hoa.

Thờ cúng mẹ Quan Âm không nên bày biện, sắm sửa quá nhiều tiền bạc, vàng mã

Tuy việc thờ cúng mẹ Quan Thế Âm ngày nay khá phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm rõ cách thực hiện như thế nào là đúng.

  • Khi thờ cúng mẹ Quan Âm không nên bày biện, sắm sửa quá nhiều tiền bạc, vàng mã ở trên bàn thờ. Thay vào đó, cách tốt nhất là nên sử dụng lễ chay: xôi chè, trái cây, hương lên trên bàn thờ.
  • Không nên sắm sửa, chuẩn bị lễ mặn lên bàn thờ cúng mẹ Quan Thế Âm.
  • Hoa cúng mẹ Quan Âm nên dâng những loại hoa như: mẫu đơn, hoa huệ, hoa sen,... đặc biệt nên tránh những loại hoa dại để thờ cúng trên bàn thờ.

1.3 Ngày cúng mẹ Quan Thế Âm

Đây cũng là một điều quan trọng các gia chủ phải lưu ý, thường người Việt thực hiện các nghi lễ thờ cúng mẹ Quan Âm trong 3 ngày/ ngày vía Quan Âm: 12 – 02 âm lịch; 19 – 06 âm lịch và 19 – 09 âm lịch.

Các ngày này lần lượt có ý nghĩa là ngày sinh Phật bà, ngày mẹ Quan Âm đi xuất gia, ngày Ngài thành Phật. Trong những ngày vía mẹ Quan Âm gia chủ càng cần chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cúng kỹ lưỡng hơn, cúng hoa quả, trái cây gì sao cho phù hợp.

1.4 Cách cúng đúng mẹ Quan Âm

Khi đã sắp xếp, bài trí bàn thờ, chuẩn bị lễ vật đầy đủ để cúng mẹ Quan Âm gia chủ sẽ bắt đầu tiến hành cúng, dâng hương. Cách cúng như sau:

Thể hiện được tấm lòng, sự tôn trọng, thành kính với Ngài

  • Buổi sáng: Mỗi gia chủ cần phải mặc áo vàng sau đó quỳ phía trước bàn thờ cúng Phật, rồi thắp nén nhang, đánh vang ba tiếng chuông rồi vái lạy ba lần.
  • Buổi tối: Sau khi gia chủ tắm rửa vệ sinh, rồi thắp lên bàn thờ ba nén nhang rồi đánh vang 1 hoặc cũng có thể đánh vang 3 tiếng chuông. Đối với trường hợp gia chủ đọc kinh thờ Phật thì gia chủ nên đọc.

2. Những lưu ý quan trọng trong cách thờ cúng mẹ quan âm

Để không phạm phải những điều cấm kỵ, bất kính với mẹ Quan Thế Âm cũng như thể hiện được tấm lòng, sự tôn trọng, thành kính với Ngài gia chủ khi cúng mẹ Quan Thế Âm cần lưu ý những điều sau trong cách thờ cúng.

  • Không đặt bàn thờ mẹ Quan Thế Âm tại những nơi không thanh tịnh: phòng bếp, nhà vệ sinh,...
  • Chọn tượng thờ ở những địa chỉ chất lượng, uy tín, kích thước tượng phù hợp.
  • Duy trì linh khí, sự ấm áp cho bàn thờ mẹ Quan Thế Âm.
  • Thường xuyên vệ sinh nơi thờ tự.

Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên, sẽ giúp cho gia đình của bạn thờ cúng mẹ Quan Thế Âm đúng cách, đúng phong tục, thuận lợi.

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

- 100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

- 100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

- 4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây: 

Nên thờ cúng Phật bà Quan Âm đứng hay là ngồi?

Bàn thờ Quan Thế Âm nên đặt ở đâu?

- Kích thước bàn thờ mẹ quan âm theo lời khuyên trong phong thủy

Bà quan âm và những câu chuyện thú vị về lòng từ bi, bác ái

Có bao nhiêu mẹ quan âm?