Tục lệ bói Quan Âm và nét đẹp trong tục lệ này

Bói Quan Âm Bồ Tát là việc làm ý nghĩa với mong muốn giải đáp được những điều sẽ diễn ra trong cuộc sống giúp mọi dự định của con người luôn được diễn ra thuận lợi, gặp nhiều may mắn. Để hiểu hơn về tục xem bói Quan Âm, hãy theo dõi bài viết ngắn sau đây của chúng tôi!

1. Thông tin về tục bói Quan Âm

Mặc dù bói quẻ Quan Âm không còn xa lạ với người Việt ta. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về tục bói Quan Âm này, nhất là nội dung mà mỗi vần thơ trên thẻ bói biểu đạt.

Để làm rõ thông tin về tục lệ bói Quan Âm, trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về hình tượng mẹ Quan Âm Bồ Tát.

boi-quan-am

Phật tử rút quẻ bói quan âm

1.1. Hiểu biết về mẹ Quan Âm Bồ Tát

Quan Thế Âm Bồ Tát là trợ tuyên của Đức Phật A Di Đà. Ngài là biểu tượng của sự tu luyện khổ hạnh và lòng từ bi bác ái. Nhắc đến Ngài là chúng ta nghĩ đến hình ảnh một người mẹ hiền từ, bao dung và giàu đức tính nhân từ. Ngài luôn bên cạnh che chở, phù hộ mang đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Có Ngài bên cạnh, chúng ta luôn cảm thấy bình an vô sự, mọi việc đều gặp may.

Vì vậy Ngài được nhân gian kính trọng và tôn sùng lập bàn thờ cúng ở nhiều nơi. Từ đó mà tục lệ bói quẻ Quan Âm ra đời.

1.2. Giải thích thế nào là bói Quan Âm?

Bói Quan Âm hay còn gọi là quẻ Quan Âm linh xâm được bắt nguồn từ Trung Quốc. Xăm là những thẻ tre được đựng trong ống tre, thường thấy trong các đền chùa, miếu mạo. Tuy nhiên ngày nay thẻ xăm được làm bằng tre đã được một số nơi cải biến đi làm bằng chất liệu giấy và có luôn lời thơ cùng dịch nghĩa giúp người xin xăm dễ hiểu hơn. Mỗi thẻ xăm biểu thị một nội dung nhất định.

Hầu hết nhiều người tiến hành tục lệ xin xăm Bà Quan Âm này là vì họ tò mò muốn biết trước những điều sẽ xảy ra trong tương lai. Từ đó họ có thể dễ dàng đưa ra quyết định trước khi làm một việc gì đó mà không xảy ra bất kỳ rủi ro nào.

Xin xăm thường diễn ra vào ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm hay các ngày lễ lớn. Hiện nay tục xem xăm ngày càng phổ biến và được coi như một nét đẹp truyền thống.

2. Giải đáp có bao nhiêu quẻ xăm Quan Âm?

boi-quan-am

Số lượng quẻ xăm bói quan âm

Có người cho rằng có 100 quẻ xăm Quan Âm Bồ Tát nhưng cũng không ít người lại cho rằng chỉ có 32 quẻ. Vậy thông tin nào đúng?

Theo tử vi phong thủy thì có tất cả 100 quẻ xăm Quan Âm, bao gồm cả quẻ hung và quẻ cát. Tuy nhiên theo tương truyền rằng Đức Huyền Trang trên đường sang Tây Trúc lấy kinh đã được Đức Phật ban cho 32 quẻ Quan Âm giúp Ngài thấy được những cát hung mà đối phó với yêu ma và những trở ngại. Vì vậy thông tin về 100 quẻ hay 32 quẻ đều đúng.

3. Hướng dẫn cách xin xăm quẻ Quan Âm chuẩn xác

Xăm mẹ Quan Âm có linh nghiệm hay không còn phụ thuộc rất lớn vào cách gieo quẻ. Người xăm cần chú ý những điều sau đây để việc xin xăm mẹ Quan Âm Bồ Tát được chuẩn xác:

- Trước khi xin xăm phải tắm gội sạch sẽ, trang phục phải lịch sự và trang nghiêm.

boi-quan-am

Phật tử đi lễ trước khi xin quẻ bói quan âm

- Người xin cần thắp hương, quỳ xuống và hai bàn tay chắp lại vái 3 cái, miệng nhẩm 3 lần “Nam mô đại từ đại bi Quán Thế Âm Bồ Tát”.

- Sau đó thành tâm độ rõ tên tuổi, địa chỉ và điều mà mình mong muốn.

- Gieo quẻ và đọc vần thơ tự mình ngẫm ra hoặc nhờ Thầy giảng giải.

Lưu ý xin xăm không phải là một thức mê tín dị đoan. Đây chỉ là hình thức để chúng ta tham khảo và có hướng đi chính xác trong những dự định sắp tới cũng như giúp đầu óc chúng ta được thư thái. Nếu nội dung trên thẻ có mang một ý nghĩa gì đi chăng nữa cũng chớ có suy nghĩ bi quan mà cần phải tự mình chiêm nghiệm và tin rằng chỉ có lòng thành tâm của chính bản thân mình mới đem lại điều tốt đẹp.

Trên đây là những thông tin về bói Quan Âm. Nếu vẫn còn điều gì chưa rõ hãy inbox với chúng tôi để được giải đáp chính xác nhất!

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ