Chùa Quan Âm cổ tự: Chốn tâm linh linh thiêng, du ngoạn đầy lý tưởng

Chùa Quan Âm cổ tự còn có tên gọi là chùa Phật tổ. Đây cũng chính là một trong số những di tích, thắng cảnh nổi tiếng được nhiều người yêu thích, lựa chọn là địa điểm thăm quan, chốn tâm linh lý tưởng. Kiến trúc nơi đây ra sao, chùa Quan Thế Âm nằm ở đâu tất cả sẽ được tiết lộ cụ thể ngay trong bài viết dưới đây. 

1. Đường đến chùa quan âm cổ tự

Chùa quan âm cổ tự nằm tại địa chỉ khóm 2, thuộc phường 4 ở TP. Cà Mau, nằm cách trung tâm của thành phố tầm 1.5km đi về phía Tây. Tính từ bến xe Cà Mau hoặc sân bay sẽ cách quan âm cổ tự tầm 5km. 

Không gian thanh tịnh

2. Kiến trúc độc đáo tại chùa quan âm cổ tự

Xét về kiến trúc nghệ thuật lẫn quy mô thì chùa quan âm cổ tự được đánh giá là ngôi chùa có quy mô lớn tại TP. Cà Mau. 

2.1 Tổng quan về chùa quan âm cổ tự 

Khi bước vào ngôi chùa, ở ngay hai cổng chùa bạn có thể thấy đôi câu đối, bức vách ở bên hông ngôi chùa được tạc theo hình ảnh dần dần theo trình tự của thời gian, nói về sự tích của Tổ khai sơ Thích Trí Tâm hành trình đắc đạo, những bức tranh này góp phần quan trọng vào giá trị nghệ thuật, tính thẩm mĩ cho ngôi chùa. 

Thêm vào đó, khuôn viên của quan âm cổ tự được bố trí, thiết kế hài hòa, bức tượng mẹ Quan Thế Âm lộ thiên tay cầm tịnh bình, đứng trên tòa sen, nét mặt nhân hậu, hiền hòa. 

Khu vực chánh điện có diện tích là 12m2, phần nền cao 8cm và đã được lát gạch bông từ những năm 1937. 

Ngôi chùa có quy mô lớn

2.2 Ngôi Tam Bảo

Đây là không gian thờ tự nhiều tượng Phật, tất cả các tượng đều được làm từ chất liệu xi măng. Ngôi Tam Bảo tại quan âm cổ tự được chia thành 3 tầng, tổng cộng có 9 tượng Phật kích thước lớn nhỏ khác nhau. 

  • Tượng Thích Ca Mầu Ni ở tầng trên cùng. 

  • Tượng đạo sư A Di Đà Phật ở tầng kế tiếp. 

Ngoài ra, Ngôi Tam Bảo có đường nét kiến trúc vô cùng đặc sắc, khi sử dụng đồ sứ ốp vào những họa tiết chất liệu bằng xi măng, qua đó tạo nên một án thờ với những đường nét mang hình ảnh nhiều loài linh vật đặc trưng Long – Lân – Quy – Phụng rồi gắn lên thành bao lam và bao chung quanh chánh điện.

2.3 Án thờ Tổ sư Hòa Thượng Thích Trí Tâm 

 Án thờ trong chùa quan âm cổ tự được đặt ở trong bệ xi măng, với kích thước rộng 1.52m, cao lối 1.47m, bao lam án thờ được làm từ gỗ. 

Bên cạnh đó, hai bên của bệ thờ còn có cả hai cây bê, với lối dài hai mét. Một chi tiết đặc biệt tại bệ thờ quan âm cổ tự ở đây là có bia đá – bản khắc bằng chữ Hán được ghi nguyên văn lại sắc phong đời vua Thiệu Trị thứ II đến chùa. 

Lưu giữ nhiều hiện vật, tượng đồ gỗ

Ngoài ra, tại quan âm cổ tự vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật, tượng đồ gỗ, tiêu biểu như: sắc phong, câu đối, chuông đồng, độc bình, khánh gỗ… 

Vào những ngày rằm tháng Bảy, tháng Giêng tại chùa quan âm cổ tự vẫn tổ chức Lễ Nguyên tiêu, Lễ Vu Lan rất lớn. Cho nên nhiều người từ khắp vùng miền đều đến đây để chiêm ngưỡng, viếng chùa, thành tâm cúng bái mong cho một cuộc sống phúc lộc bình an, cơm no áo ấm. 

Với lối kiến trúc cổ từ những năm của thế kỷ XIX, chùa quan âm cổ tự chính là niềm tự hào, điểm tâm linh linh thiêng của người dân xứ Cà Mau về không gian kiến trúc ấn tượng, độc đáo cũng như nơi học tập, sinh hoạt, chiêm bài của nhiều tăng ni, phật tử và đặc biệt, chốn ngoạn cảnh lý tưởng cho du khách bốn phương ghé thăm, du lịch. 

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

- 100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

- 100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

- 4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây: 

Khám phá vẻ đẹp tại Quan Âm Phật đài Bạc Liêu

Trải nghiệm địa điểm cầu an nổi tiếng tại chùa quan âm Đà Lạt

Khám phá vẻ đẹp linh thiêng của Chùa Quan Âm Đà Nẵng

- Thăm viếng chùa Quan Âm nổi tiếng nhất Ninh Thuận

- Tổng hợp những ngôi chùa linh thiêng nhất tại TPHCM