Quan Âm Tứ Thủ - vị cổ Phật cứu độ chúng sinh

Quan Âm Tứ Thủ được biết đến là vị cổ Phật chuyên giác ngộ chúng sinh để đi tới Bờ Giác. Ngài là hiện thân cho Đức Quán Thế Âm Bồ Tát với tấm lòng đại bi cao cả. Vậy những phẩm chất cao quý, hoàn hảo ấy được thể hiện như thế nào trên tượng Quan Âm Tứ Thủ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1. Quan Âm Tứ Thủ - hình tượng Quán Thế Âm Bồ Tát 

Quan Âm Tứ Thủ hay Chenrezig/Avalokitesvara là một hình tượng của Quán Thế Âm Bồ Tát, là vị Bồ tát của tấm lòng đại bi cao cả. Ngài tượng trưng cho tấm lòng cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh, cứu vớt những cuộc đời cùng cực, khổ đau. Lựa chọn cuộc sống giống chúng sinh chính là tâm ý của Ngài, Ngài muốn biết chúng sinh có cuộc sống như thế nào? Với những chúng sinh có đời sống khổ đau, Ngài sẽ giác ngộ và cứu độ để chúng sinh đi tới Bờ Giác.

Những người Tây Tạng họ tin rằng trong mỗi trái tim của con người, lòng từ bi và sự yêu thương luôn hiện hữu, thường trực. Mỗi khi dang rộng cách tay giúp đỡ, cứu khổ cho bất kỳ sinh mệnh nào thì những điều tốt đẹp luôn đến với chúng sinh. Điều đó cho thấy rằng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát đang hiện hữu trong tấm lòng, trong con người của chúng ta.

Đức Quán Thế Âm Bồ Tát đang hiện hữu trong tấm lòng của chúng ta

2. Ý nghĩa của sắc thân Đức Quan Âm Tứ Thủ 

2.1 Phẩm chất hoàn hảo của Quan Âm Tứ Thủ 

Hình tượng Quan Âm Tứ Thủ hay Chenrezig thể hiện được rõ ngay trên khuôn mặt. Sự thanh tịnh, thanh thản và ánh mắt nhân hậu, nhân ái và dịu dàng đã nói lên được sự tinh khiết của Ngài. Với các cánh tay là đại diện cho Từ, Bi, Hỉ, Xả, tạo ra nhiều lợi lạc cho con dân chúng sinh. 

  • 2 tay phía trước ngực chắp lại, ôm lấy Ngọc Như Ý cho chúng sinh thấy được sự che chở, yêu thương như trong hình ảnh Tâm Bồ Đề.

  • 2 tay phía trên với tay phải thì lần tràng hạt để cầu nguyện, tay trái thì trì Liên Hoa. Biểu tượng bên tay phải cho thấy Ngài đang thực hiện niềm hạnh nguyện, giải thoát, cứu độ với toàn chúng sinh. Hình tượng cánh tay bên trái cho chúng ta thấy tâm vô nhiễm, cao quý và luôn tinh khiết như Tâm Liên Hoa dù cho có ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Ánh mắt nhân hậu của Ngài hướng về chúng sinh bởi có thể nhìn thấu khổ đau, phiền não của chúng sinh. Trên tay chân và khắp người Ngài được trang hoàng châu báu bởi tất cả các phẩm chất đều đã được giác ngộ, viên mãn.

Hình tượng Quan Âm Tứ Thủ thể hiện được rõ ngay trên khuôn mặt

2.2 Ý nghĩa tâm linh khi thờ cúng Quan Âm Tứ Thủ

Thờ cúng Quan Âm Tứ Thủ tại gia giúp gia chủ có được sự phổ độ từ Đức Quan Âm, sinh ra niềm vui, sự yên ấm gia đạo. Bên cạnh đó còn cứu độ người gặp nạn, gia đạo sẽ được may mắn trong cuộc sống về nhiều khía cạnh: công việc, sức khỏe hay con cái… 

Bên cạnh đó thờ cúng Quan Âm Tứ Thủ còn giúp lòng chúng sinh bớt tạp niệm, hướng thiện và từ bi hơn. Ngoài ra, Ngài còn hiện thân cho sự nhẫn nhịn, tinh khiết, giúp gia chủ tu hành được viên mãn hơn.

Ngoài ra khi thờ cúng Quan Âm Tứ Thủ cũng giúp cải thiện không gian được thanh tịnh hơn. Điều này xưa nay vẫn tồn tại trong mỗi con người Việt, mỗi gia đình Việt. 

Thờ cúng Quan Âm Tứ Thủ tại gia giúp gia chủ có được sự phổ độ từ Đức Quan Âm

3. Sự thuần khiết, thanh tịnh của Quan Âm Tứ Thủ

Sự thanh tịnh của Quan Âm Tứ Thủ được thể hiện rất rõ ràng qua hình dáng của Ngài. Đơn giản, Ngài tượng trưng cho sự từ bi, tâm hạnh vô cùng cao cả. Đức Quán Thế Âm Bồ Tát có dung nhan giúp chúng sinh tìm thấy được sự thanh tịnh trong tâm hồn. Đồng thời cũng giúp chúng sinh nuôi lớn tính từ bi, lòng hướng thiện và vị tha.

Với những thông điệp trên về Quan Âm Tứ Thủ, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu được rõ hơn về Ngài và ý nghĩa khi thờ Ngài. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn cần được hỗ trợ bất kỳ vấn đề liên quan nào!

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây: 

Sát tâm Quan âm là ai?

Thác khói trầm hương Quan âm – Sản phẩm phong thủy, tịnh tâm mà bạn không thể bỏ qua

Ý nghĩa về tượng Phật Bà Quan Âm Thập Nhất Diện

Tất tần tật thông tin về sản phẩm tranh Quan Âm Tống Tử

Tranh vẽ Phật Bà Quan Âm - tín vật mang ý nghĩa tâm linh được nhiều gia đình Việt thờ phụng