Tìm hiểu chi tiết về tượng quan âm tự tại

Tượng quan âm tự tại hay còn được biết đến với tên gọi Quán tự tại Bồ Tát, đây đều là những danh xưng khi nói tới Quan thế âm Bồ Tát. Trong nhà phật Người biểu thị cho tấm lòng nhân hậu, từ bi. 

Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tìm hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của tượng quan âm tự tại cũng như những thông tin liên quan khác, hãy cùng theo dõi nhé!

Tượng quan âm tự tại sẽ thể hiện những tâm thế tự tại khi tu hành

1. Tìm hiểu đặc điểm của tượng quan âm tự tại

Như nhắc ở đầu bài, tượng quan âm tự tại là một trong số những danh xưng khác khi nhắc đến Quan thế âm Bồ Tát. Không chỉ tên gọi khác nhau mà hàm ý của hai danh xưng này cũng không giống nhau. 

  • Quan âm tự tại: “tự tại” ở đây biểu thị về trí tuệ, điều này có nghĩa là nói trí tuệ của Bồ Tát viên mãn giống như chư Phật, vì vậy Ngài được tự tại ở mọi pháp. 

  • Còn quan thế âm Bồ Tát, ở danh xưng này mang ý nghĩa là Bồ Tát đại từ đại bi, cứu khổ cứu nạn mọi chúng sinh. 

Ở cả trong hai danh xưng này, đều thể hiện sự vị tha, đức độ của Bồ Tát. Bồ Tát tự mình tu hành, nên được gọi là tự tại còn khi giáo hóa chúng sinh thì được gọi là từ bi. 

Sự tự do tự tại, ung dung cũng như vô cùng nhẹ nhàng ở Người.

2. Ý nghĩa của tượng quan âm tự tại

Khác với hình tượng của những tượng quan âm thông thường, tượng quan âm tự tại sẽ thể hiện những tâm thế tự tại khi tu hành. Sự tự tại này sẽ được thể hiện qua những chi tiết trên khuôn mặt, dáng đứng, dáng ngồi, hay những cảnh vật ở xung quanh. 

Và khi nhìn vào tượng quan âm tự tại, bất cứ ai cũng sẽ cảm nhận và nhận thấy được sự tự do tự tại, ung dung cũng như vô cùng nhẹ nhàng ở Người. Khi nhìn vào đó, những người tu hành cũng sẽ cảm ngộ ra sự tự tại của Bồ Tát khi hạnh nguyện tu hành. 

Khi thờ cúng tượng quan âm tự tại, có nghĩa là chính chúng ta đem đến biểu pháp cực kỳ tốt đối với những người chiêm bái tượng. Đồng thời, còn nhắc nhở chính bản thân người tu hành, tự soi chiếu lại chính bản thân của mình. 

Một khi hiểu được ý nghĩa sâu sắc mà bức tượng quan âm tự tại mang lại, việc thờ phụng Người càng có ý nghĩa hơn. 

Đem đến biểu pháp cực kỳ tốt đối với những người chiêm bái tượng

3. Nên chọn tạc tượng quan âm tự tại bằng đá hay bằng?

Tượng quan âm tự tại được tạc bằng nhiều chất liệu khác nhau, ví dụ như: composite, đá, đồng,… mỗi chất liệu sở hữu một vẻ đẹp riêng. 

Tuy nhiên, cũng chính từ điều này mà đã có không ít người cảm thấy băn khoăn, nên chọn tạc tượng quan âm tự tại bằng chất liệu nào. Để dễ dàng quyết định nên chọn chất liệu nào hãy cùng phân tích kỹ hơn tượng đá và tượng đồng có đặc điểm như thế nào nhé!

3.1 Tượng quan âm tự tại bằng đồng

  • Màu sắc đơn điệu: Chất liệu bằng đồng nên tượng sẽ có tone màu là vàng đồng. 

  • Khả năng chịu được điều kiện môi trường, thời tiết khắc nghiệt kém. 

  • Khá vất vả trong việc lau chùi tượng. 

Màu sắc đơn điệu

3.2 Tượng quan âm tự tại bằng đá

  • Tượng đá mang tính thẩm mỹ cao: Do được tạc trên khối đá tự nhiên với màu sắc nổi bật, ví dụ như: vàng cam của loại đá Hoàng ngọc, trắng đục của loại đá cẩm thạch, xanh lơ từ loại đá xanh,…

  • Trường tồn cùng với thời gian: Tuổi thọ tượng bằng đá rất bền, có những bức tượng có tuổi thọ lên tới hàng trăm, hàng ngàn năm. Đặc biệt, khi để càng lâu thì càng có độ sáng bóng cao. 

  • Điêu khắc tinh xảo: Tượng dùng đá tự nhiên nguyên khối, và được tạc tượng với những đường nét vô cùng mềm mại, tỉ mỉ cho nên bạn sẽ thấy được vẻ đẹp, cái hồn rất riêng ở tượng quan âm bằng đá. 

  • Đa dạng sự lựa chọn: Chế tác bằng nhiều loại đá khác nhau. 

  • Dễ lau chùi, đặc biệt còn là chất liệu không bị bám bụi. 

Với những ai đang lăn tăn chưa biết chọn tượng quan âm tự tại bằng đá hay đồng, thì có thể tham khảo bài viết này để có cho mình sự lựa chọn phù hợp. 

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin thú vị về tượng quan âm tự tại, nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn thêm nhé!

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

- 100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

- 100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

- 4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây:

Tượng quan âm lộ thiên – Biểu tượng bình an, phổ độ vượt qua mọi kiếp nạn

Thông tin về tượng quan âm bồ tát nhỏ - Biểu tượng của phước lành và bình an

Ý nghĩa của tượng quan âm bồ tát trong phong thủy và Phật giáo

- Cách thỉnh tượng quan âm đúng mà các Phật tử cần nắm chắc

Tượng quan âm ngồi – Biểu tượng cho sự từ bi, may mắn và bình an

Bao nhiêu tuổi mới được thờ Mẹ Quan Âm?