Ý nghĩa của tượng quan âm bồ tát trong phong thủy và Phật giáo

Ý nghĩa tượng quan âm bồ tát được mọi Phật tử biết đến là biểu tượng cho lòng nhân hậu, từ bi bác ái, điềm lành. Tuy nhiên, cụ thể, ý nghĩa và giá trị của tượng quan tâm bồ tát trong phong thủy, trong Phật giáo như thế nào thì không nhiều người nắm được. Và để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ý nghĩa tượng quan âm bồ tát trong phong thủy và Phật giáo

1.1 Tượng quan âm bồ tát và ý nghĩa trong phong thủy

Theo quan niệm trong phong thủy, hình ảnh tượng quan âm bồ tát mang ý nghĩa thể hiện Người là người đại từ đại bi có tâm, luôn bao dung, tha thứ, thông cảm và yêu thương tất cả chúng sinh cũng như chia sẻ, cứu vớt những cuộc đời khổ đau. 

Bên cạnh đó, khuôn mặt của tượng quan âm bồ tát còn là biểu tượng cho lòng từ bi, điềm lành, hướng thiện, bác ái, hóa hung khí, hướng Phật. Qua đó đem lại nhiều điều may mắn, bình an giúp gia chủ giải trừ được mọi tai ương, khó khăn. 

Người là người đại từ đại bi có tâm

1.2 Trong Phật giáo tượng phật quan âm bồ bát có ý nghĩa như thế nào?

Theo nghĩa tiếng Phạn, quan âm bồ tát mang ý nghĩa là Ngài có thể nghe được tiếng kêu của chúng sinh đang gặp khổ đau, khó khăn để đến cứu giúp. Ngài đem tình yêu thương, sự an lạc tới mọi loài, không phân biệt riêng loài, giới nào. 

Quan âm bồ tát sử dụng trí tuệ thanh tịnh, quan sát tự tánh ở bên trong để chứng bản thể của vũ trụ. Từ đó, quan âm bồ tát chứng nhập “nhĩ căn viên thông” cho nên, trong mười phương thế giới bất cứ lúc nào, nơi nào Ngài liền xuất hiện để ứng cứu. 

Và cũng chính từ “nhĩ căn viên thông” mà ở khắp trong hoàn vũ, không có tiếng tăm gì là Ngài không hiểu, không có âm thanh nào mà không nghe được cũng như không có điều tâm niệm nào mà không thông. 

Theo Kinh Ngũ Bách Danh, thì quan âm bồ tát có tổng cộng là 500 danh hiệu, đây đều là hóa thân của Ngài. Đồng thời, Ngài cũng chứng được “lục căn hỗ dụng” - 6 căn có thể giúp thay thế lẫn nhau (tai có thể thấy, mắt có thể nghe...) vì vậy Ngài tự do, tự tại khi hiện thân cứu giúp chúng sinh mà không có bất cứ sự cản trở nào. 

Và thông điệp mà quan âm bồ tát đem đến cho đời là sự nhẫn nại, lòng yêu thương, sự tỉnh thức tự nội giúp mỗi người quay trở về với chính mình.  

Quan âm bồ tát sử dụng trí tuệ thanh tịnh

2. Ý nghĩa tượng phật bà quan âm trong phòng thờ

Khi thờ cúng tượng quan âm bồ tát mang lại nhiều ý nghĩa cho gia chủ, tâm tính trở nên từ bi, thanh tịnh và hướng đến điều thiện. Ngoài ra, phật bà quan âm còn phổ độ cho chúng sinh, cứu vớt những người gặp nạn nên sẽ mang đến sự may mắn, yên vui cho gia đạo, giúp cho mọi việc từ công việc, con cái, tình cảm, sức khỏe đều thuận lợi, thành công. 

3. Vì sao lại có nhiều người thích thờ cúng tượng quan âm bồ tát?

Thần lực của Phật quan âm chỉ đứng sau Phật tổ, đặc biệt Ngài luôn được mọi Phật tử biết tới với hiện thân nhiều hình dáng khác nhau. Do đó, việc thờ phụng Người cũng mang lại nhiều ý nghĩa, như đem lại sức khỏe, may mắn cho gia đình. 

Đặc biệt, với tấm lòng từ bi bác ái của quan âm bồ tát sẽ che chở và bảo vệ mọi thành viên trong gia đình của gia đạo vượt qua mọi khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Giúp cho mọi chuyện, công việc đều thuận lợi, may mắn. 

Thần lực của Phật quan âm chỉ đứng sau Phật tổ

Hơn nữa, tượng quan âm bồ tát còn mang ý nghĩa đẹp khác, chính là tái hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, và để tạo nên sự thân thiện, gần gũi giữa con người với nhau. 

Xuất phát từ những ý nghĩa đẹp đó, nên ngày càng có nhiều người thích thờ cúng tượng quan âm bồ tát tại gia. Và từ đó, mỗi ngày đều luôn hướng về Người, hướng về Phật, cảm nhận được đức hạnh và ân đức của Người đem lại cho chúng sinh. 

Mỗi ngày luôn học tập những đức hạnh tốt từ Người không chỉ hình thành nên những thói quen tốt mà còn giúp cho cuộc sống trở nên an nhiên, hạnh phúc hơn rất nhiều. Hy vọng bài viết chi tiết về ý nghĩa tượng quan âm bồ tát đã mang đến những thông tin hay cũng như nguồn kiến thức để bạn tham khảo!

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

- 100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

- 100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

- 4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây:

Tượng quan âm lộ thiên – Biểu tượng bình an, phổ độ vượt qua mọi kiếp nạn

Thông tin về tượng quan âm bồ tát nhỏ - Biểu tượng của phước lành và bình an

Tìm hiểu chi tiết về tượng quan âm tự tại

- Cách thỉnh tượng quan âm đúng mà các Phật tử cần nắm chắc

Tượng quan âm ngồi – Biểu tượng cho sự từ bi, may mắn và bình an

Bao nhiêu tuổi mới được thờ Mẹ Quan Âm?