Tượng Quan Âm Thị Kính có ý nghĩa lớn đến nhường nào?

Trong văn hóa lâu đời của người Việt Nam, từ lâu tượng Quan Âm Thị Kính đã trở thành một nét đẹp chuẩn mực được người dân cung kính thờ phụng. Người trở thành ánh sáng cho dân lành trước hết là bởi đức tính nhân hậu, vị tha, nhẫn nhịn từ bi của mình. Và để khám phá thêm về ý nghĩa của tượng Quan Âm Thị Kính cùng sự tích của câu chuyện được lưu truyền trong dân gian, hãy theo chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Truyện Quan Âm Thị Kính

Truyện về Quan Âm Thị Kính đã được lưu truyền trong dân gian từ lâu dưới nhiều dạng hình thức. Đầu tiên là ca dao, thơ ca, về sau được biến tấu thành cải lương, tuồng chèo và cuối cùng gần đây nhất là truyện văn xuôi.

Dù ở dạng văn bản hay thơ ca, thì đều xoay quanh cuộc đời của Quan Âm Thị Kính và giá trị cốt lõi mà nó ánh lên.

Tượng Quan Âm Thị Kính đã trở thành một nét đẹp chuẩn mực được người dân cung kính thờ phụng

1.1. Sự tích truyện Quan Âm Thị Kính

Sự tích Quan Âm Thị Kính kể về người phụ nữ mang tên Thị Kính 2 lần bị vướng vào oan trái và đức từ bi, nhẫn nhục của người. Lần thứ nhất là `nàng bị nhà chồng hàm oan đổi tội giết chồng. Nhưng vì không thể lý giải nổi cho sự tình uẩn khúc này, thị kính quyết định đi tu trước để báo ân cho cha mẹ sau là tẩy rửa nỗi oan.

Trong phần 2 của truyện Quan Âm Thị Kính, cũng là lần 2 thị kính bị đổi oan, tiếp tục vướng vào án hoang thai. Nhưng nàng không hề trách móc, tiếp tục nhẫn nhịn. Về sau, nhờ vào công hạnh từ bi, những câu chuyện ngang trái trong cuộc đời thị kính được hóa giải. Và người trở thành Bồ Tát Quan Thế Âm.

Tôn thờ một người phụ nữ đức hạnh, từ bi

1.2. Ý nghĩa được thể hiện qua truyện Quan Âm Thị Kính.

Câu thơ "Hận thù diệt hận thù đời này không thể có. Từ bi diệt hận thù là định luật nghìn thu" được ra đời là để dành tặng cho thị kính. Mặc dù bị vu oan tới 2 lần, những nỗi oan ức không đáng có và không nên có ở người phụ nữ. Tuy nhiên, thị kính không hề oán trách mà vẫn nhận nhục chịu đựng một cách bình thản, chỉ lấy từ tâm để chiến thắng cảnh ngộ. 

Tượng Quan Âm Thị Kính cũng vì thế được tạc dựng, để tôn thờ một người phụ nữ đức hạnh, từ bi, làm gương sáng cho nhiều người noi theo.

Đồng thời, cũng là điểm nương tựa, cho bất kỳ ai đang gặp hoạn nạn, cho những người con gái bị hàm oan, trách khứ vì những lỗi không do mình làm.

Là điểm nương tựa, cho bất kỳ ai đang gặp hoạn nạn

2. Tượng Quan Âm Thị Kính có hình dáng thế nào?

Tượng Quan Âm Thị Kính ở mỗi nơi được xây dựng một khác. Có thể là hình ảnh của một người con gái đẹp, cũng có thể được khắc họa dưới chân dung của phụ nữ tầm trung.

Tuy nhiên, dù ở bất cứ đâu, thì tượng Quan Âm Thị Kính đều có một đặc điểm chung nhất là hình ảnh Thị Kính bồng một đứa bé trên tay. Hình ảnh này được khắc họa dựa vào trích đoạn Quan Âm Thị Kính bồng bế, nuôi dưỡng con của Thị Mầu - người khiến nàng phải chịu án hoang thai. 

Đây là một trong những chi tiết đắt giá, giúp hình ảnh của tượng Quan Âm Thị Kính dù được khắc họa dưới muôn hình vạn trạng thì vẫn không bị nhầm lẫn với bất cứ tượng quan nào.

Hình ảnh Thị Kính bồng một đứa bé trên tay

3. Địa chỉ bán tượng Quan Âm Thị Kính đẹp.

Nếu bạn mong muốn có thể được chiêm ngắm và tôn thờ đức từ bi, nhẫn nhục của tượng Quan Âm Thị Kính, coi người là điểm tượng vững chắc cho mình thì có thể nhờ đến chúng tôi.

Bằng tất cả tấm lòng thành kính và tôn thờ Quan Âm Thị Kính, dưới bàn tay nghệ thuật được trời phú để giúp mọi người được chiêm ngắm cái đẹp, sẽ tạc lên những bức tượng đẹp nhất, có ý nghĩa nhất.

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây: 

Sát tâm Quan âm là ai?

Thác khói trầm hương Quan âm – Sản phẩm phong thủy, tịnh tâm mà bạn không thể bỏ qua

Ý nghĩa về tượng Phật Bà Quan Âm Thập Nhất Diện

Tất tần tật thông tin về sản phẩm tranh Quan Âm Tống Tử

Tranh vẽ Phật Bà Quan Âm - tín vật mang ý nghĩa tâm linh được nhiều gia đình Việt thờ phụng

- Mong cầu bình an với tranh đính đá Mẹ Quan Âm