Lạy phật quan âm đúng cách

Bạn đã biết cách lạy phật quan âm chưa? Khởi nguồn của văn hóa lạy Phật quan âm ở đâu? Văn khấn như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

1. Việc vái lạy Phật Quan Âm có nguồn gốc từ đâu?

1.1 Nơi khởi nguồn của văn hóa lạy mẹ quan âm

Ấn Độ là nơi bắt nguồn của đạo Phật, từ xa xưa, trong người Ấn Độ đã luôn tôn kính và sùng bái đối với Đức Phật từ bi. 

Tương truyền từ xưa kia, khi đức Phật Thích ca còn tại thế con nhang đệ tử bất kể là ai dù là vua quan hay dân thường mỗi khi gặp đức Phật đều xem đó là một sự may mắn, là điềm lành, họ đều thể hiện sự ngưỡng mộ, lòng khiêm tốn, sự tôn thừa kính ngưỡng đức Phật bằng cách cúi người xuống ôm chân và đặt trán lên chân ngài. 

Ấn Độ là nơi bắt nguồn của đạo Phật

Họ vẫn giữ cử chỉ này kể cả sau khi đức Phật nhập diệt cho đến tận bây giờ. Họ vẫn coi đức phật vẫn như còn tại thế, còn ngồi trước mặt mình, cúi xuống ôm chân vái lạy Ngài để thể hiện tấm lòng mình, mong đức Phật chứng giám cho sự thành kính của mình.

1.2 Văn hóa Phật giáo du nhập vào Việt Nam

Việt Nam là một đất nước chịu ảnh hưởng lớn bởi hai văn hóa tôn giáo đó là Phật giáo và Khổng giáo. Thời xưa kia, các vị vua chúa đã đề ra những quy định riêng rẽ trong việc bái lạy: nếu đó là việc lễ thần linh, vua quan thì sẽ phải dùng theo cách của Khổng giáo, còn nếu là những lễ bái trời phật, gia tiên, thánh hiển thì phải dùng theo cung cách của Phật giáo. Do vậy, việc vái lạy bà quan âm cũng bị ảnh hưởng bởi cử chỉ cúi mình ôm chân Phật của người Ấn Độ xưa. 

Khi bước vào vái lạy Phật ta cần phải thật thanh sạch

 2.  Cách lạy phật quan âm đúng

Nghi lễ lạy Phật Quan Âm khác với nghi lễ lạy ông bà tổ tiên, ta đang lạy Phật nghĩa là ta đang lạy ngôi Tam Bảo. Chính vì vậy trước khi bước vào vái lạy Phật ta cần phải thật thanh sạch, không dính tà niệm, nên súc miệng, rửa mặt, thay quần áo, lau chân tay trước khi lạy. 

Chắp tay trước ngực, đứng thẳng người, chỉnh tề ngay ngắn trước bàn thờ đức Phật Quan Âm, hai chân khép sát lại nhau, tâm hướng đến đức hạnh và tướng tốt cao cả của Ngài. Chắp tay hành ba xá sau đó từ tốn để bày tỏ tâm mình. Nếu dùng hương, sử dụng ba cây đốt và cầm cả ba nén đưa lên ngang trán khấn nguyện xá.

Tâm hướng đến đức hạnh và tướng tốt cao cả của Ngài

3. Cách đọc văn khấn mẹ quan âm đúng

Đọc văn khấn mẹ quan âm với sự chân thành và kính trọng từ trong thâm tâm sẽ giúp cho gia đình bình an, mọi điều đều suôn sẻ tốt lành.

Dưới đây là bài văn khấn mẹ quan âm tại nhà

“Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con Nam mô Đại từ, Đại bi, tầm thinh cứu khổ cứu nạn, Linh cảm Quán Thế Âm Bồ Tát.

Con xin kính lạy đức Viên thông Giáo chủ thùy từ chứng giám.

Tín chủ con là: …………………………………………….. Tuổi: ……………

Ngụ tại: …………………………………………………………………………….

Hôm nay là ngày …… tháng ……. năm …………………….. (Âm lịch)

Tín chủ con thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Cửa hoa, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới toà sen hồng.

Theo Phật phó chúc trên cung trời Đạo lợi, chở che cứu vớt chúng con

Cúi xin được Đại sĩ không rời ban nguyện, theo Phật phó chúc trên cung trời Đạo lợi, chở che cứu vớt chúng con và cả gia quyến như thể mẹ hiền, phù trì con đỏ. Nhờ nước dương chi, lòng trần cầu ân thanh tịnh, thiện nguyện nêu cao. Được ánh từ quang soi tỏ, khiến cho nghiệp trần nhẹ bớt, tâm đạo khai hoa, độ cho đệ tử con cùng toàn thể gia quyến ba tháng đông, chín tháng hè luôn được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Cầu gì cũng được, nguyện gì cũng thành. Tín chủ con lễ bạc tâm thành, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!”

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho bạn tất tần tật về cách lạy phật quan âm cũng như văn khấn mẹ quan âm. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn có bất kì câu hỏi nhá!

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

- 100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

- 100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

- 4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây: 

- Lắng nghe kinh mẹ Quan Âm!

Nguồn gốc về mẹ Quan Âm Nam Hải

- Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ?

Ngày Quan Âm ra đời là ngày nào?

- Tham khảo kinh nghiệm thờ Mẹ Quan Âm đứng - ngồi chuẩn xác nhất

Ý nghĩa của hình ảnh tượng  Quan Âm Bồ Tát trong cuộc sống chúng ta

Vì sao nên để hình nền Quan Âm?