Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ?

Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ? – Một trong số nhiều câu hỏi được mọi người quan tâm không chỉ riêng Phật tử, hãy cùng giải đáp câu hỏi này cùng với chúng tôi ngay dưới đây nhé!. 

1. Sự tích về Quan Âm Bồ tát 

Trước khi đi tìm hiểu sâu về quan âm bồ tát là ai, bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ hãy khám phá về sự tích của Ngài để hiểu rõ một cách tường tận nhất. 

Thời quá khứ rất lâu về thời gian trước, đức Quan Thế Âm là thái tử của nhà vua Vô Chánh Nhiệm. Lúc đó có đức Phật hiệu tên Bảo Tạng Như Lai mang ý nghĩa là đạo lý vô thường, cả nhà vua cũng như Thái tử đều nguyện tu hạnh, phát tâm bồ đề, mong thành Phật cứu giúp, phổ độ cho chúng sinh. 

Mong thành Phật cứu giúp, phổ độ cho chúng sinh. 

Nhà vua và Thái tử liên tục trong suốt 3 tháng đều chân thành cúng dường thuốc men, y phục, mùng mền, thực vật,... lên đức Bảo Tảng Như Lai với chúng tăng. Nhờ vào tinh tấn không ngừng, nhất niệm tinh chuyên vua Vô Chánh Nhiệm đã được chúng thành quả Phật, đồng thời phát đi 48 lời thề nguyện để cứu độ cho chúng sinh và Ngài trở thành Phật mang hiệu A-di-Đa, làm chủ ở cõi Tây phương cực lạc. 

Còn Thái tử công hạnh viên mãn, tròn đầy trở thành Đại Bồ tát ở cõi cực lạc, hiệu là Quan Thế Âm. 

2. Quan Âm Bồ tát là nam hay nữ?

Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ? Trong kinh Bi hoa cùng với kinh Đại Nhật thì vị đức Bổn Sư Thích ca từng nói rằng, Quán Thế Âm quá khứ đã trở thành Phật với hiệu chánh pháp là Như Lai. Bởi bi nguyện độ sanh cho nên Quan Âm hiện thị thân làm Bồ Tát. Đồng thời trong bộ kinh Bi hoa, thì đức Phật luôn gọi Ngài là thiện nam tử tốt, cho nên không thể là nữ. 

Sự hiện thân thành nữ nhân của Quan Âm là nhằm chuyển hóa cái xấu

Còn trong lịch sử tôn giáo, linh ứng trong truyện ký, nhân gian dật sử, các lịch sử Trung Hoa, thì sau khi nhà Châu nhà vua Chiêu Vương đến thời cận đại, Việt Nam ở đầu thế kỷ thứ 3 cho tới thời cận kim, Ngài đã từng hóa thân từ bần gia lẫn thế gia nhằm cứu độ, giúp đỡ cho chúng sinh. 

Sự hiện thân thành nữ nhân của Quan Âm là nhằm chuyển hóa cái xấu, tâm ác hướng thiện đồng thời cải thiện sự xa hoa đời sống trụy lạc. Từ đó, dung mạo nữ nhân của Ngài dần dần xuất hiện ở một vài quốc gia Châu Á. 

Trong nhân loại danh hiệu Quán Thế Âm ai ai cũng đều nghe và biết đến và mỗi khi gặp ách nạn, tai họa đều niệm, khẩn cầu để vượt qua, Ngài cứu giúp. 

Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ? Chắc hẳn bạn đã biết được câu trả lời của câu hỏi này rồi phải không nào. 

Ngại cứu giúp chúng sinh

3. Ý nghĩa của danh hiệu Quan Âm Bồ tát

3.1 Danh hiệu Quan Âm Bồ tát có ý nghĩa là gì?

Sau khi đã biết được câu trả lời Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ, hãy cùng tìm hiểu xem ý nghĩa của danh hiệu này nhé!

  • Quán hoặc Quan – Thấy nghe, quán xét, biết được đối tượng rõ ràng. 

  • Thế - Cõi hữu, cõi đời nơi trần gian. 

  • Âm – Tiếng cầu nguyện, tiếng cầu cứu, tiếng niệm ở mọi nơi cất lên. 

  • Bồ tát – Cứu thoát, độ thoát, giác ngộ cho mọi chúng sinh vượt qua những khổ hạnh. 

Bồ tát – Cứu thoát, độ thoát, giác ngộ cho mọi chúng sinh vượt qua những khổ hạnh. 

3.2 Ba lễ vía quan trọng Quan Thế Âm bồ tát

Theo Âm lịch hàng năm, cứ vào ba ngày 19.02, 19.06 và 19.09 phật tử ở mọi nơi trên thế giới, đều thực hiện lễ vía Ngài trang nghiêm nhất. 

  • Quan Thế Âm Đản Sinh – 19.02

  • Quan Thế Âm Thành Đạo – 19.06

  • Quan Thế Âm Xuất Gia – 19.09

Hy vọng qua bài viết giải đáp về Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ, đã giúp ích cho các Phật tử, người theo dõi yêu quý đạo Phật biết thêm thông tin về Ngài. Nếu còn điều gì trăn trở, chưa hiểu rõ hãy liên hệ với chúng tôi để được giải thích thêm nhé!.

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

- 100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

- 100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

- 4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây: 

- Lắng nghe kinh mẹ Quan Âm!

Lạy phật quan âm đúng cách

Nguồn gốc về mẹ Quan Âm Nam Hải

Ngày Quan Âm ra đời là ngày nào?

- Tham khảo kinh nghiệm thờ Mẹ Quan Âm đứng - ngồi chuẩn xác nhất

Ý nghĩa của hình ảnh tượng  Quan Âm Bồ Tát trong cuộc sống chúng ta

Vì sao nên để hình nền Quan Âm?