Nguồn gốc về mẹ Quan Âm Nam Hải

Tượng Quan Âm Nam Hải với khuôn mặt hiền từ, nhân hậu, tay cầm cành dương liễu và bình Tiên lộ thường được có trong các ngôi chùa. Vậy nguồn gốc về Ngài cũng như ý nghĩa trong văn hóa tâm linh như thế nào? Hãy cùng theo dõi nội dung ngay dưới đây. 

1. Nguồn gốc về ngài Quan Âm Nam Hải (ngài là ai, lý giải về tên gọi)

Trong kinh Phật thì quan âm bồ tát hiển linh được ghi chép lại rằng, một vị giữ vị trí rất quan trọng. Và trong thế giới Phật giáo Ngài rất phổ biến, được thờ cúng rất nhiều, đặc biệt là Phật giáo trường phái Đại thừa. Quan Thế Âm ngự ở phương Tây cực lạc, Bồ tát là biểu thị cho sự Đại bi. 

Ngài cứu vớt, giác ngộ cho chúng sinh, Ngài hiện diện nhiều hình dáng khác nhau ở những quốc gia như: Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc thường mang dáng vẻ, hình tượng là một nữ nhân. 

Quan Thế Âm Bồ tát được ghi chép lại rằng, một vị giữ vị trí rất quan trọng

Trong huyền sử ở Trung Hoa, người con gái thứ ba của nhà vua Diệu Trang – công chúa Diệu Thiên vừa thông minh, xinh đẹp vừa một lòng thành kính hướng về Phật. Và khi tới tuổi thành thân, nàng một lòng mong muốn xuất gia, trải qua không ít lần trừng phạt, ngăn cản không thành của vua cha, nàng cũng được chấp thuận vào chùa. Tuy nhiên, nhà vua bí mật bày cách, bí mật để các sư hành hạ nàng để nản chí quay trở lại cung. 

Nhưng kết quả vẫn không thành công, vua cha tức giận rồi lệnh đốt chùa và đưa nàng về xét xử. Nhưng có con cọp trắng bỗng xuất hiện giải cứu và đưa nàng tới núi Phổ Đà tiếp tục hành trình tu luyện. 

9 năm đằng đẵng Ngài cũng đắc đạo và cũng từ đây có hồng danh là Quan Âm Từ Hải. 

Khi mà Phật giáo Bắc tông bắt đầu du nhập vào nước ta, văn hóa bản địa cũng như tín ngưỡng được lồng ghép. Do đó câu chuyện về mẹ Quan Âm Nam Hải có sự thay đổi nhất định. 

Tượng Quan Âm cứu độ cho cảnh người dân khó khăn, lầm than

2. Tượng Quan Âm Nam Hải có ý nghĩa như thế nào trong tâm linh?

2.1 Ý nghĩa tâm linh khi thờ mẹ Quan Âm Nam Hải

Hạnh nguyện của mẹ Quan Âm Nam Hải chính là giúp đỡ, cứu vớt được những người làm ăn xa, rong ruổi trên vùng biển lớn có thể bình an, may mắn. Cứu độ cho cảnh người dân khó khăn, lầm than cũng như giác ngộ đối với những tâm hồn xấu, tội nghiệp. 

Chính vì những lí do này, mà người Ấn Độ thời xưa, nhất là những người làm nghề thương nhân đi biển thường thờ cúng tượng Quan Âm Nam Hải ở trên thuyền. Những nạn nhân trên bờ hay dưới nước hay biển cả, nạn nhân tù tội cũng một lòng thành kính thờ phụng, khẩn cầu Ngài. 

Mẹ Quan Âm Nam Hải chính là giúp đỡ, cứu vớt được những người làm ăn xa

2.2 Hình dáng bên ngoài của Quan Âm Nam Hải

Hầu hết ở những quốc gia khu vực Châu Á, mẹ Quan Âm Nam Hải được thờ phụng nhiều ở trong các ngôi chùa hay ở ngoài sân. Cực kỳ hiếm ngôi chùa nào ở nước ta mà không có bức tượng Ngài với bạch y, mắt nhìn xuống dương thế, tay cầm bình cam lộ và cành dương liễu, khuôn mặt nhân ái, nhân hậu. Và Ngài sẽ soi chiếu khắp nhân gian, cứu vớt, bảo vệ cho chúng sinh. 

Những ai đã lầm đường lạc lối, cũng được mẹ Quan Âm Nam Hải chỉ đường dẫn lối theo hướng đúng đắn, bản thân giác ngộ tới nhiều điều tốt đẹp, hướng thiện. Dưới nhiều hình tượng khác nhau (chú, ông lão, cô gái trẻ,...) Ngài biết hết mọi điều mà chúng sinh gặp phải. 

Mẹ Quan Âm Nam Hải được thờ phụng nhiều ở trong các ngôi chùa hay ở ngoài sân

Quan Thế Âm Bồ tát hay Quan Âm Nam Hải – Biểu thị cho sự từ bi hỷ xả, tinh thần Đại bi cũng như tương đồng với tinh thần chung trong Đạo Phật chính là sự giác tha. 

Qua những bài viết trên, hy vọng đã giúp cho các phật tử cũng như người theo đạo Phật biết thêm thông tin về Quan Âm Nam Hải. Nếu còn điều gì thắc mắc hãy cứ liên hệ tới chúng tôi nhé!. 

Danh mục sản phẩm ấn tượng của Trinh Chính Stone:

- 100+ mẫu tượng phật quan âm bằng đá

- 100+ dự án cúng dường phật bằng đá cho Chùa

- 4500 dự án điêu khắc đá mỹ nghệ

Tham khảo thêm một số thông tin dưới đây: 

- Lắng nghe kinh mẹ Quan Âm!

Lạy phật quan âm đúng cách

- Quan Âm Bồ tát thực chất thuộc giới tính nam hay là nữ?

Ngày Quan Âm ra đời là ngày nào?

- Tham khảo kinh nghiệm thờ Mẹ Quan Âm đứng - ngồi chuẩn xác nhất

Ý nghĩa của hình ảnh tượng  Quan Âm Bồ Tát trong cuộc sống chúng ta

Vì sao nên để hình nền Quan Âm?